YÊU THƯƠNG TRONG LẼ THẬT (p. 2)
Chúng tôi xin dùng thí dụ sau đây để làm rõ thêm về ý nghĩa của việc yêu thương trong Lẽ Thật. Theo như lời Kinh thánh cho biết thì Đức Chúa Trời rất gớm ghê tội đồng tính luyến ái, vì hành động như vậy là gớm ghiếc nếu so với tiêu chuẩn thánh khiết của Ngài:
(Lê-vi ký 20: 13) Nếu một người nam nằm cùng một người nam khác, như nằm cùng người nữ, thì hai người đó đều hẳn phải bị xử tử, vì họ đã làm một sự gớm ghiếc; huyết họ sẽ đổ lại trên mình họ.
Đối với Cơ-đốc nhân thì vì chúng ta yêu Chúa nên cũng phải tôn trọng quan điểm của Ngài, là tránh tội lỗi đó hoặc bất cứ sự gì có liên quan đến những người phạm tội giống như vậy, vì đó là nguyên tắc sống của người kính sợ Chúa mà Kinh thánh đã phán dạy:
(Giu-đe 1: 23) Hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa; còn đối với kẻ khác, hãy có lòng thương lẫn với sợ, ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế.
Khi lời của Chúa cho biết là Cơ-đốc nhân phải ghét tội lỗi đến nỗi ghét luôn cả cái áo bị tội lỗi làm cho ô uế thì điều đó có nghĩa là chúng ta phải dứt khoát hẳn hoi để biện biệt mình xa khỏi mọi điều mà Đức Chúa Trời không đồng ý, nhất là những điều mà Ngài lấy làm gớm ghiếc. Tội đồng tính luyến ái là một trong những điều đó. Mặc dầu Cơ-đốc nhân được Chúa dạy dỗ là phải có tình yêu thương đối với những người chưa biết Chúa, những người còn sống trong tội lỗi, nhưng theo như lời của câu Kinh thánh vừa trưng dẫn ở trên thì Cơ-đốc nhân cũng phải biết sợ mà tránh xa họ, để chính mình không bị ảnh hưởng về thói xấu ấy.
Như vậy, theo như lời của Chúa đã dạy dỗ thì Cơ-đốc nhân phải hiểu rằng mặc dầu chúng ta yêu thương kẻ có tội, nhưng không phải vì thế mà chúng ta dung túng cho tội lỗi. Không phải vì cớ yêu kẻ tội nhân mà chấp nhận tội lỗi họ đã và đang phạm phải. Chúng ta làm như vậy để những kẻ ấy biết mà có thái độ dứt khoát, hoặc là từ bỏ tội lỗi đó để trở lại cùng Đức Chúa Trời và được Ngài chấp nhận, hoặc là tiếp tục đi theo đường lối của dục vọng mà họ ưa thích để rồi phải lãnh lấy án phạt sau nầy khi Chúa tái lâm. Trong Đức Chúa Trời không có trường hợp đi hàng hai, Ngài không chấp nhận thái độ hâm hẩm, nữa xác thịt, nữa thuộc linh; Ngài không chấp nhận cho điều thiện và điều ác lẫn lộn, nữa thánh khiết, nữa ô uế:
(Khải huyền 3: 16) Vậy, vì ngươi hâm hẩm, không nóng cũng không lạnh, nên ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng ta.
Nguyên tắc về sự dứt khoát như vậy đã được Giô-suê bày tỏ cho dân sự khi họ đã vào được trong Đất hứa mà Chúa đã ban cho:
(Giô-suê 24: 15) Nếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự, hoặc các thần mà tổ phụ các ngươi đã hầu việc bên kia sông, hoặc các thần dân A-mô-rít trong xứ mà các ngươi ở; nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va.
Sau nầy tiên tri Ê-li cũng đã lập lại nguyên tắc dứt khoát ấy cho cả dân Y-sơ-ra-ên để họ biết phải theo Chúa như thế nào:
(1Các Vua 18: 21) Đoạn Ê-li đến trước mặt dân sự mà nói rằng: Các ngươi đi giẹo hai bên cho đến chừng nào? Nếu Giê-hô-va là Đức Chúa Trời, khá theo Ngài; nếu Ba-anh là Đức Chúa Trời, hãy theo hắn. Song dân sự không đáp một lời.
Cũng một thể ấy, ngày hôm nay Cơ-đốc nhân phải tập tành sống dứt khoát với tội lỗi, vì đó là nguyên tắc không thay đổi của Kinh thánh, để có thể đẹp lòng Đức Chúa Trời. Cho nên mặc dầu chúng ta yêu thương tội nhân và sẳn sàng làm chứng, giới thiệu cho họ về sự cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus Christ thì cũng phải cho họ biết là họ phải dứt khoát từ bỏ điều không được Đức Chúa Trời chấp nhận. Nếu họ bằng lòng thì được Đức Chúa Trời và được chúng ta như anh em cùng đức tin, bằng nếu họ không chấp nhận thì chúng ta phải lánh xa họ theo như mẫu mực mà Kinh thánh đã dạy dỗ. Vì đối với người anh em nào cùng đức tin không chịu ăn năn điều lầm lỗi trong đời sống họ mà chúng ta còn đối xử như vậy, huống chi là người đồng tính luyến ái, vốn phạm trọng tội mà Đức Chúa Trời lấy làm gớm ghiếc, đến nỗi Ngài thiêu hủy cả hai thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ vì tội lỗi ấy:
(2Tê-sa-lô-ni-ca 3: 6 ) Hỡi anh em, nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, chúng tôi khuyên anh em phải lánh người anh em nào không biết tu đức hạnh mình, và không bước theo các điều dạy dỗ mà anh em đã nhận lãnh nơi chúng tôi.
(Tít 3: 9-11) Nhưng hãy lánh những điều cãi lẽ dại dột, những gia phổ, những sự cạnh tranh nghị luận về luật pháp, vì mấy sự đó đều là vô ích và hư không. Sau khi mình đã khuyên bảo kẻ theo tà giáo một hai lần rồi, thì hãy lánh họ, vì biết rằng người như thế đã bội nghịch mà cứ phạm tội, thì tự đoán phạt lấy mình.
(Giu-đe 1: 7) Lại như thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ cùng các thành lân cận cũng buông theo sự dâm dục và sắc lạ, thì đã chịu hình phạt bằng lửa đời đời, làm gương để trước mặt chúng ta.
Nhưng có điều đáng buồn là một số giáo hội Tin Lành ngày hôm nay không hiểu Kinh thánh để có thể biết được ý muốn của Đức Chúa Trời một cách rõ ràng về tội lỗi của những kẻ đồng tính luyến ái, trái lại họ đã thành lập những giáo vụ (ministry) để dung túng cho cách sống như vậy trong vòng Cơ-đốc nhân. Chẳng những vậy thôi họ lại còn lên án những giáo hội khác rằng không có tình yêu thương để chấp nhận người đồng tính giống như họ. Một trong những giáo hội sai lầm trong phương diện nầy là giáo hội Liên hiệp của Đấng Christ tại Hoa-kỳ (United Church of Christ). Khẩu hiệu của giáo vụ mà họ đã thành lập là 'Mặc dầu anh là ai và mặc dầu anh đang ở nơi nào trên đường đời thì các anh đều được đón chào tại đây' (Who ever you are, where ever you are on life's journey, you are welcome here) với ý muốn nói là bất kể đời sống họ là người đồng tính luyến ái thì họ vẫn được đón tiếp nồng hậu vào trong nhà của Chúa. Đây là địa chỉ trang web của họ để quý anh chị em có thể chứng thực điều mà chúng tôi đang trình bày.
Một trong những lập luận căn bản mà từ đó họ đi đến quyết định thành lập các giáo vụ cho người đồng tính luyến ái là cho rằng vì Đấng Christ đã chịu chết để cứu chuộc cả nhân loại nên điều đó bao gồm luôn cả những kẻ kia. Vì vậy người đồng tính luyến ái có thể gia nhập vào Hội thánh mà không cần phải thay đổi quan điểm cũng như cách sống của họ. Những người trong giáo hội Liên hiệp của Đấng Christ đã quên nguyên tắc căn bản mà Cơ-đốc nhân chúng ta thường nói là 'Đức Chúa Trời yêu tội nhân nhưng Ngài ghét tội lỗi'. Làm sao một người với cách sống mà Đức Chúa Trời lấy làm gớm ghiếc lại có thể được kể là bình thường trong Hội của những người biệt riêng ra thánh cho Đức Chúa Trời? Theo cách lý luận của họ rằng Đức Chúa Trời yêu thương cả nhân loại và đón hết mọi người vào Thiên đàng bất kể họ có sống theo mẫu mực của Kinh thánh hay không thì hóa ra nơi ngự của Chúa không khác hơn gì thế gian nầy hay sao? Như vậy chẳng lẽ Đấng Christ vào trần gian chịu sĩ nhục, chịu chết trên thập tự giá để Thiên đàng của Đức Chúa Trời giống như thế gian tội lỗi nầy? Tại sao trong vòng họ có nhiều người học cao, bằng cấp nhiều mà những điều đơn giản như vậy vẫn mù quáng không thấy, không hiểu?
Họ có thể chỉ vào hiện trạng Hội thánh ngày hôm nay để biện minh cho lý do thành lập giáo vụ cho người đồng tính luyến ái rằng Hội thánh của các giáo hội khác cũng đầy những người còn tiếp tục phạm tội, nhưng tại sao họ không hiểu, không biện biệt được rằng mặc dầu trong Hội thánh chung vẫn có những người phạm tội, nhiều khi rất nặng, giống như tội của tín đồ Hội thánh Cô-rinh-tô là lấy vợ bé của cha mình, nhưng ít nữa những kẻ đó còn biết rằng họ phải ăn năn, phải từ bỏ tội lỗi, phải được tái sanh và nên thánh mới được cứu chuộc vào Thiên đàng. Đàng nầy thì giáo hội Liên hiệp của Đấng Christ không hề nhắc nhở gì về việc ăn năn hoặc từ bỏ lối sống đồng tính để có thể xứng đáng với mẫu mực mà Đức Chúa Trời đã chỉ định.
Vì thế chúng ta có thể thấy rằng ngoài việc yêu thương sai lầm, thiếu Lẽ thật của Chúa, giáo hội Liên hiệp của Đấng Christ còn là bằng chứng điển hình về việc hiểu lời Chúa một cách vụn vặt, chỉ chụp bắt những câu Kinh thánh thích hợp với quan điểm của họ mà thôi, bất kể luật pháp mẫu mực của Kinh thánh, bất kể rằng lời của Chúa là bất di bất dịch, không thể thay đổi được. Lối diễn giải Kinh thánh của họ là bằng chứng về cách nghiên cứu Kinh thánh sai lầm theo kiểu bổ sung mà chúng tôi đã từng trình bày qua với một số quý anh chị em trong Chúa tại các Hội thánh địa phương.
Ngoài giáo hội Liên hiệp của Đấng Christ thì giáo hội Công giáo cũng có những mục vụ cho người đồng tính luyến ái theo cùng một cách như vậy, có nghĩa là họ không cần thay đổi lối sống nhưng miễn là chịu nghi thức rửa tội và đi lễ thường xuyên thì cũng được kể là con chiên ngoan đạo như những người khác. Đây là một trong những địa chỉ website của mục vụ cho người đồng tính luyến ái của giáo hội Công giáo để chứng thực cho điều mà chúng tôi đang trình bày.
Về bên giáo hội Tin Lành thì có thêm giáo hội Tin Lành Luther tại Hoa-kỳ (Evengelical Lutheran Church in America) cũng có quyết định chấp nhận người đồng tính luyến ái là Cơ-đốc nhân thực thụ mà không cần phải thay đổi cách sống. Những giáo hội nầy nghĩ rằng làm đẹp lòng con người hơn là làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Họ hoàn toàn không có đồng một tâm tình như Phao-lô đã có:
(1Tê-sa-lô-ni-ca 2: 4) Nhưng vì Đức Chúa Trời đã xét chúng tôi là xứng đáng giao cho việc giảng Tin lành, nên chúng tôi cứ nói, không phải để đẹp lòng loài người, nhưng để đẹp lòng Đức Chúa Trời, là Đấng dò xét lòng chúng tôi.
Cơ-đốc nhân chúng ta cần bắt chước theo tấm gương đời sống và tâm tình của Phao-lô, vì ông là người bắt chước Đấng Christ. Đó là những bước tuần tự mà chúng ta cần nên noi theo, để có thể bắt chước Đức Chúa Trời trong mẫu mực nên thánh của đời sống mình:
(1Cô-rinh-tô 11: 1) Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy.
(Phi-líp 2: 5) Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có.
(Ê-phê-sô 5: 1) Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài.
Lời của Chúa đã rõ ràng như thế, tại sao những kẻ đó xưng mình là tôi tớ hầu việc Đức Chúa Trời lại không hiểu được như vậy, là phải bắt chước sự thánh khiết của Ngài để tránh xa tội lỗi ấy? Hoặc giả họ quên lời của Chúa đã phán rằng dẫu thế gian nầy qua đi nhưng một chấm một nét trong lời Ngài vẫn không qua đi được, điều mà Chúa đã gớm ghiếc thì Ngài vẫn còn gớm ghiếc? Hoặc giả họ vì cớ quan điểm của con người ngày nay về vấn đề đồng tính luyến ái mà nghĩ rằng Đức Chúa Trời là Đấng bất nhất, trước sau hay thay đổi, nên ngày xưa Ngài gớm ghiếc tội của Sô-đôm và Gô-mô-rơ đến nỗi thiêu hủy cả hai thành ấy, nhưng ngày hôm nay thì Ngài chìu theo quan điểm của loài người nên không còn gớm ghiếc tội ấy nữa mà chấp nhận họ vào trong Hội thánh của Ngài? Chúng tôi cũng không hiểu họ đọc Kinh thánh để làm gì. Vì nếu không tin Kinh thánh thì còn có điều gì làm căn bản cho Cơ-đốc nhân của chúng ta để theo Chúa? Họ đúng là những người dùng xác thịt và ý riêng để hầu việc Đức Chúa Trời, chớ không nhờ cậy nơi Đức Thánh Linh, vì Ngài là Thần Lẽ Thật thì những điều Đức Chúa Trời đã dạy dỗ và nghiêm cấm thì chắc chắn là không bỏ được.
Trên đây là một vài trường hợp mà chúng tôi muốn dùng để làm thí dụ cho việc yêu thương cách mù quáng mà không căn cứ theo Lẽ thật của Chúa trong Kinh thánh của một số người tự xưng là tôi con của Chúa ngày nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thêm những thí dụ khác để giúp giải bày về việc yêu thương theo Lẽ thật là thế nào để quý anh chị em trong đức tin tránh được sai lầm mà nhiều người đã phạm phải.
(còn tiếp)