THOÁT KHỎI SỰ ĐOÁN PHẠT
Chủ đề: THOÁT KHỎI SỰ ĐOÁN PHẠT
Kinh thánh: Rô-ma 8: 1-4
Câu gốc Rô-ma 8: 1 – Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ.
*******
I. Đời sống có sự thưởng phạt:
– Trong cõi thuộc linh và thuộc thể có những điều tương đồng với nhau, chẳng hạn như sự sống sự chết và sự thưởng phạt,
– Về sự thưởng phạt thì hễ một người làm lành thì được thưởng mà một người phạm tội thì bị phạt,
– Trong đời thuộc thể thì một người công dân tốt (trong một nước tự do) thì hưởng được nhiều quyền lợi, chẳng hạn như có thể được tự do mua sắm, tự do đi lại, có thể mở được tài khoản ngân hàng hoặc xin được thẻ tín dụng (credit card)…
– Nhưng ngược lại, một người phạm tội thì sau khi bị bắt quả tang và kêu án thì không còn được tự do đi lại, không còn được tự do mua sắm, không thể có tài khoảng riêng tại ngân hàng và không xin được thẻ tín dụng,
– Cũng một thể ấy, trong cõi thuộc linh thì một người làm lành và được kể là công bình sẽ được Đức Chúa Trời ban phước, được chữa lành, được bình an, được vui mừng, được thỏa lòng và được hưởng sự sống đời đời,
– Nhưng khi một người phạm tội thì sẽ bị thiếu may mắn, bị bệnh tật, bị mất hạnh phúc, bị hoạn nạn và trong tương lai không được hưởng sự sống đời đời mà phải chịu hình phạt muôn thu trong hỏa ngục,
CHÂM NGÔN 13: 21 – Tai họa đuổi theo kẻ có tội; Còn phước lành là phần thưởng của người công bình.
– Kẻ có tội sẽ bị tai họa, đó là điều chắc chắn vì Đức Chúa Trời là Đấng Công Bằng, thưởng phạt phân minh (Ga-la-ti 6: 7),
– Chữ đuổi theo có nghĩa là mặc dầu nhiều lúc kẻ có tội dường như không bị khó khăn gì, mà trái lại có vẻ như được may mắn hơn người khác, nhưng rốt lại thì vẫn gặp tai họa, hoặc nói theo cách của Kinh thánh thì tai họa sớm muộn gì cũng sẽ đuổi kịp được họ,
– Lời của Chúa khẳng định rằng người công bình (tức là người cố gắng sống một cuộc đời không phạm tội và giữ sự mẫu mực của Kt) sẽ chắc chắn nhận được phần thưởng từ nơi Đức Chúa Trời, nghĩa là các phược lành trong mọi phương diện,
(Xin đọc thêm các bài viết về CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ PHẠM TỘI, CÁC DẠNG TỘI LỖI, CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ ĐỜI SỐNG CÔNG BÌNH, ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG CÔNG BÌNH)
Ê-SAI 40: 10 – Nầy, Chúa Giê-hô-va sẽ lấy quyền năng mà đến; Ngài dùng cánh tay mình và cai trị. Nầy, sự ban thưởng Ngài ở nơi Ngài, sự báo trả Ngài ở trước mặt Ngài.
– Mặc dầu loài người có cảm giác rằng Đức Chúa Trời rất yên lặng, nhưng thật ra Ngài là Đấng đang quan sát mọi con người (Gióp 34: 21),
– Khi đến thời điểm mà Ngài đã định thì Đức Chúa Trời sẽ giáng lâm và cai trị cả thế giới bằng quyền năng tối thượng của Ngài,
– Con người thường tìm sự ban thưởng từ loài người nhưng thật ra Đấng ban thưởng chính là Đức Chúa Trời,
– Đức Chúa Trời cũng chính là Đấng báo trả cho mọi người tùy điều thiện hoặc điều ác mà họ đã làm lúc còn sống trong xác thịt (2Cô-rinh-tô 5: 10),
(Xin đọc thêm các bài viết về SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA CHÚA, ĐỨC CHÚA JÊSUS TÁI LÂM, THỜI KỲ 1000 NĂM BÌNH AN, ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG CÔNG BÌNH)
II. Đức Chúa Jêsus trả thay tội của con người:
1PHI-E-RƠ 2: 23 – Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh.
– Vì Đức Chúa Trời là Công Bình nên Ngài chắc chắn sẽ thưởng phạt rất phân minh: Người công bình được ban phước còn kẻ có tội sẽ bị trừng phạt,
– Tất cả mọi người trong thế gian nầy đều đã phạm tội, không nhiều thì ít,
– Nếu Đức Chúa Trời thẳng tay trừng phạt thì không có một người nào thoát được,
– Nhưng vì Đức Chúa Trời cũng là Đấng Yêu Thương nên Ngài có chương trình gánh thay và trả thế án phạt tội lỗi cho con người,
– Vì vậy mà Đức Chúa Trời đã giáng sanh vào trong thế gian, trở nên một người, là Đức Chúa Jêsus, để chịu chết trên thập tự giá cho tội lỗi của cả nhân loại,
1GIĂNG 2: 2 – Ấy chính Ngài làm của lễ chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa.
– Lời Kinh thánh khẳng định rằng sự chết của Đức Chúa Jêsus trên cây thập tự là của lễ chuộc tội lỗi của con dân Ngài đã từng phạm,
– Nhưng sự chết thay của Chúa cũng là cho cả nhân loại nữa, nhưng ít có người chịu nhìn nhận rằng Chúa đã chịu chết cho chính họ,
III. Thoát khỏi sự đoán phạt:
(Rô-ma 8: 1) Cho nên hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Jêsus Christ.
– Nhưng sự chết của Đức Chúa Jêsus để đền tội cho loài người chỉ có hiệu quả đối với cá nhân nào tin nhận rằng Ngài đã chịu điều đó vì mình,
– Khi một người tin nhận rằng Đức Chúa Jêsus đã gánh thế án phạt tội lỗi của chính mình thì người ấy sẽ tránh được sự đoán phạt của Chúa trong khi đang sống trên đất nầy và cũng tránh được sự xét đoán ngày Đức Chúa Jêsus tái lâm,
– Chẳng những thế thôi, người ấy sẽ được ban cho sự sống đời đời vinh hiển trong Thiên đàng của Đức Chúa Trời,
– Một trong những điểm đáng chú ý tại câu gốc nầy là chữ Ở TRONG Đức Chúa Jêsus Christ,
– Hai chữ ấy có nghĩa là Cơ-đốc-nhân phải giữ mình luôn luôn trong đường lối và mẫu mực mà Đức Chúa Trời đã chỉ định trong Kinh thánh, chớ không phải là sau khi tin Chúa rồi lại cứ tiếp tục sống trong tội lỗi của những ngày chưa tin.