THÁNH KINH GIẢI LUẬN / 1Cô-rinh-tô 13: 13

TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA SỰ HIỂU BIẾT VỀ ĐỨC CHÚA TRỜI

Kinh thánh: 1Cô-rinh-tô 13: 8-13

Câu gốc: 1CÔ-RINH-TÔ 13: 13 – Nên bây giờ còn có ba điều nầy: Đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương.

*******

Mặc dầu Kinh thánh cho biết là có 3 điều để so sánh tầm quan trọng đối với nhau, nhưng sự trông cậy là một phần của đức tin.

HÊ-BƠ-RƠ 11: 1 – Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đang trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.

Trông mong và trông cậy có nghĩa gần giống với nhau. Trông mong là tình trạng của sự chờ đợi, còn trông cậy là bày tỏ lòng ước ao được giúp đỡ, hay còn gọi là chờ đợi được giúp đỡ. Nhưng trong bản tiếng Anh thì trông cậy và trông mong chỉ có một chữ mà thôi, là chữ Hope, nghĩa là hy vọng.

1Corinthians 13: 13 – And now these three remain: faith, HOPE and love. But the greatest of these is love.

Hebrews 11: 1 – Now faith is confidence in what we HOPE for and assurance about what we do not see.

Như vậy thì chữ trông mong hay trông cậy đều mang ý nghĩa chung là chờ đợi trong hy vọng.

Như vậy thì câu gốc nầy cho thấy rằng tình yêu thương quan trọng hơn đức tin.

Để hình dung có dễ thấy thì chúng ta biết rằng đức tin là sự khởi đầu của một đời sống mới của một người bắt đầu tin nơi Đức Chúa Trời. Trước khi có đức tin thì người ấy chưa từng tin nơi Chúa, nhưng sau khi có đức tin thì người đó được kể là Cơ-đốc-nhân và bắt đầu con đường tìm kiếm Chúa.

HÊ-BƠ-RƠ 11: 6 – Vả, không có đức tin, thì chẳng hề có thế nào ở cho đẹp ý Ngài; vì kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời, và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.

Vì một trong những mục tiêu của người tin Chúa là tìm kiếm ơn phước trong Chúa, cho nên để có thể được phước thì Cơ-đốc-nhân phải tìm kiếm Chúa. Vì vậy mà đức tin được xem là bước khởi đầu của con đường tìm kiếm Chúa cho đến khi được diện kiến Ngài trong sự vinh hiển.

Mà muốn tìm kiếm Chúa thì Cơ-đốc-nhân phải có lòng yêu Chúa, vì nguyên tắc của tình yêu là nếu chưa yêu thì không cần tìm kiếm, mà đã yêu rồi thì phải tìm thấy cho được. Nguyên tắc nầy được áp dụng trong mọi khía cạnh của tình yêu. Thí dụ như yêu nghề nghiệp, yêu phim ảnh, yêu ca nhạc, yêu tiền, yêu sắc đẹp, yêu danh.

Bởi lẽ đó khi Cơ-đốc-nhân nói rằng mình có đức tin thì tức là mình yêu Chúa, mà hễ yêu Chúa thì phải tìm kiếm Ngài, còn nếu chưa chịu tìm kiếm Chúa thì chưa thật là yêu Ngài.

Nhưng hễ Cơ-đốc-nhân có lòng yêu Chúa thì trước hết phải biết yêu người lân cận.

1GIĂNG 4: 12 – Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; nếu chúng ta yêu nhau, thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta, và sự yêu mến Ngài được trọn vẹn trong chúng ta.

1GIĂNG 4: 20 – Ví có ai nói rằng: Ta yêu Đức Chúa Trời, mà lại ghét anh em mình, thì là kẻ nói dối; vì kẻ nào chẳng yêu anh em mình thấy, thì không thể yêu Đức Chúa Trời mình chẳng thấy được.

Để hình dung cho dễ hiểu thì trong phương diện thuộc linh khi chúng ta ráp hình cây thập tự thì trước hết phải có điểm đầu tiên để làm gốc của thập tự. Điểm đó được gọi là đức tin.

Từ điểm đức tin đó chúng ta để chiều ngang của thập tự giá, tượng trưng cho tình yêu thương đối với người lân cận, căn cứ theo lời Kinh thánh trong hai câu gốc vừa trưng dẫn.

Sau khi đã cóchiều ngang của thập tự giá thì chúng ta trở lại điểm gốc đầu tiên, tức là điểm đức tin để tự đó dựng nên chiều dọc, tức là chiều tìm kiếm Đức Chúa Trời. Khi chiều dọc dài chừng nào thì chiều ngang được nâng cao lên chừng đó.

Điều đó có nghĩa là hễ Cơ-đốc-nhân yêu Đức Chúa Trời chừng nào thì lòng yêu thương người lân cận được nâng cao lên một cách tương xứng.

Chiều dọc là chiều yêu Đức Chúa Trời và cũng là chiều bày tỏ sự tìm kiếm Ngài. Bởi lẽ đó mà Kinh thánh đã nhắc nhở rằng sau khi đã có đức tin và tình yêu thương anh em thì phải có sự hiểu biết về chính mình Đức Chúa Trời.

CÔ-LÔ-SE 1: 9-10 – Cho nên, chúng tôi cũng vậy, từ ngày nhận được tin đó, cứ cầu nguyện cho anh em không thôi, và xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa, hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời,

Ê-PHÊ-SÔ 1: 15-17 – Vậy nên, sau khi tôi có nghe đức tin anh em hướng về Đức Chúa Jêsus và tình yêu thương đối với các thánh đồ, thì tôi vì anh em cảm tạ không thôi, thường nhắc đến anh em trong khi cầu nguyện. Tôi cầu Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Cha vinh hiển, ban thần trí của sự khôn sáng và của sự tỏ ra cho anh em, để nhận biết Ngài.

Như vậy, theo hai câu gốc nầy thì sau khi Cơ-đốc-nhân đã có đức tin và tình yêu thương anh em thì sau đó phải tìm kiếm để hiểu biết thêm về chính mình Chúa.

Bởi lẽ đó mà 1Cô-rinh-tô 13: 13 chỉ cho biết là tình yêu thương người khác chỉ lớn hơn đức tin mà thôi, chớ không có đề cập rằng tìnhyêu thương lớn sự hiểu biết về Chúa.

Vì sự hiểu biết nhiều về Chúa là tột đỉnh của tình yêu mà chúng ta dành cho Ngài. Đức Chúa Trời là Đấng mà Cơ-đốc-nhân kính yêu cho nên con dân Chúa không thể không tìm kiếm Ngài, và sự hiểu biết về Đức Chúa Trời chính là bằng chứng của tình yêu chúng ta dành cho Ngài.

Vì vậy sự hiểu biết về Đức Chúa Trời là tình yêu thương lớn hơn tình yêu thương người lân cận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *