SUY THOÁI KINH TẾ VẪN TIẾP DIỄN ÐẦU NĂM 2016

Ngày hôm nay, thứ Ba 1/12, công ty xăng dầu BP (thuộc Anh quốc) đã thông báo là sẽ sa thải (bắt đầu từ năm nay) khoảng 5% tổng số công nhân viên trong kế hoạch bảo vệ nguồn vốn sản xuất vì cớ giá dầu thô tiếp tục sụt giảm. Theo các báo cáo kinh tế thì giá dầu thô đã có lúc xuống thấp, chỉ còn $29.72/thùng. Hiện tại tổng số nhân viên làm việc cho hãng BP trên khắp thế giới là 80,000 người, vì vậy với tỷ lệ 5% thì số người bị sa thải sẽ có thể lên đến hơn 4000. Phát ngôn viên của BP cho biết là công ty có kế hoạch sắp xếp lại đội ngũ lao động để có thể tiết kiệm khoảng 3.5 tỷ đô-la tiền vốn. Trên thị thường chứng khoáng thì cổ phần của BP đã giảm giá trị đến hơn 40% kể từ giữa năm 2014. Hai công ty xăng dầu khác, là Royal Dutch Shell (hãng xăng con Sò) và Chevron cũng đã sa thải mấy chục ngàn nhân viên để đối phó với sự giảm giá dầu thô như hiện nay. Kể từ tháng Sáu năm 2014 thì giá dầu thô đã giảm hơn 75% so với lúc cao nhất. Năm 2010 khi BP để cho dầu thô thất thoát ra môi trường trong vùng vịnh Mexico thì công ty đã bị phạt 20 tỷ đô-la, nay với tình trạng suy thoái giá dầu thì BP dự định là sẽ hạn chế mức chi phí trong năm chỉ còn từ 17 đến 19 tỷ đô-la mà thôi.

Mặc dầu các hãng xe cố gắng tăng cường số lượng xe bán ra thị trường bằng việc hạ mức tiền lời xuống còn 0% và tăng thời gian trả góp lên đến 72 tháng thì cũng không mang đến kết quả khả quan. Hiện tại cổ phần của các hãng chế tạo xe hơi đã sụt giãm đáng kể trên thị trường chứng khoáng.

Cũng trong phương diện kinh tế, chỉ số giao thông hàng hóa đã suy giảm đến mức đáng chú ý. Tại Hoa-kỳ số lượng các toa xe lửa chở hàng hóa phải nằm không tại các ga và sân bãi càng ngày càng tăng cao, đó là theo lời James Husband của công ty cố vận vận chuyển đường sắt Rail Solution. Trên bình diện thế giới chỉ số Baltic Dry Index đã giảm sút thêm 3.1% để chỉ còn có 402 điểm, lập kỷ lục thấp nhất trong lịch sữ vận chuyển hàng hóa xuyên đại dương từ trước đến nay. Ðiều nầy có nghĩa là lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu từ quốc gia nầy sang quốc gia khác đã suy thoái trầm trọng. Ðây là viễn tượng không mấy khả quan cho nền kinh tế toàn cầu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *