SỰ SUY GIÃM CỦA CƠ-ĐỐC GIÁO

(Hội thánh Baptist Lẽ Thật/Bài học Kinh thánh tối thứ Sáu)

Hiện nay theo các thống kê không chính thức của nhiều nguồn (của chính phủ các nước, của các trường đại học và của các giáo hội khác nhau) thì tổng số những người tuyên bố rằng mình tin Chúa hoặc theo đạo (tức là bao gồm cả tín đồ Tin lành, Công giáo, Chính thống giáo và Do-thái giáo) là có khoảng hơn 2 tỷ 400 triệu người.

So với tất cả các tôn giáo khác thì Thiên Chúa giáo (tức là các giáo hội có niềm tin dựa vào quyển Kinh thánh) là có đông tín đồ nhất. Trong khi đó thì Hồi giáo có khoảng 1 tỷ 700 triệu và Phật giáo có khoảng 500 triệu tín đồ.

Mặc dầu Thiên Chúa giáo có số lượng tín đồ đông nhất trên thế giới nhưng theo những quan sát hiện nay thì ảnh hưởng của giáo hội ngày một suy yếu trong xã hội loài người.

Sự suy yếu nầy tất nhiên là không phải về số lượng, mà là về mặt chất lượng. Điều đó có nghĩa là ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo nói chung, và của Cơ-đốc giáo nói riêng (tức là các giáo hội chỉ đặt niềm tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ và Đức Chúa Trời mà thôi, chớ không có đấng nào khác và cũng không thờ lạy các ảnh tượng) đối với xã hội trở nên ngày một yếu kém.

Để minh chứng cho nhận định nầy thì chúng ta có thể suy nghĩ đến thời kỳ Hội thánh đầu tiên, tức là sau khi Đức Chúa Jêsus thăng thiên và khi Đức-Thánh-Linh giáng lâm trên các sứ đồ và môn đồ của Chúa lúc bấy giờ, như đã có chép trong…

CÔNG VỤ 2: 1-4 – Đến ngày lễ Ngũ tuần, môn đồ nhóm họp tại một chỗ. Thình lình, có tiếng từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.

Lời của Chúa cho biết là lúc bấy giờ tổng số các môn đồ và sứ đồ là hơn 500 người, như đã có cho biết trong…

1CÔ-RINH-TÔ 15: 6 – Rồi đó, cùng trong một lần, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em xem thấy, phần nhiều người trong số ấy hiện bây giờ còn sống, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.

Chỉ với hơn năm trăm người ấy mà Tin lành được lan truyền ra khắp nơi, trước nhất là tại xứ thánh và sau đó là Châu Âu rồi khắp cùng thế giới.

Nền lịch sử và văn hóa của Châu Âu đã bị ảnh hưởng nhiều bởi niềm tin trong Chúa, vì vậy mà các bộ lạc dã man của người Pháp (Gauls), người Anh (Saxons), người Đức, người Đan mạch (Vikings), người Hungary (Huns) đã trở thành những quốc gia văn minh như ngày hôm nay.

Trái lại trong thời kỳ hiện đại, mặc dầu số tín đồ của Thiên Chúa giáo là hơn 2 tỷ người, nhưng ảnh hưởng của các giáo hội đối với thế giới lại càng ngày càng yếu, đến nỗi tội ác và sự suy đồi đạo đức xãy ra càng lúc càng nhiều và được xem như là điều tự nhiên, bình thường trong cuộc sống.

Tình trạng Cơ-đốc giáo mất dần ảnh hưởng trong xã hội loài người đã được Đức Chúa Jêsus cảnh cáo trước đây và Ngài đã gọi tình trạng ấy là muối mất mặn, như đã được chép trong…

MA-THI-Ơ 5: 13 – Các ngươi là muối của đất; song nếu mất mặn đi, thì sẽ lấy giống chi mà làm cho mặn lại? Muối ấy không dùng chi được nữa, chỉ phải quăng ra ngoài và bị người ta đạp dưới chân.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *