NGÀY ĐẤNG CHRIST TÁI LÂM

A-MỐT 3: 7 – Cũng vậy, Chúa Giê-hô-va chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri.

Từ thời kỳ các Hội thánh đầu tiên cho đến nay thì đề tài về ngày Đức Chúa Jêsus Christ tái lâm vẫn thường xuyên được đề cập đến.

Đề tài nầy trở nên phổ biến đến nỗi thế giới cũng chú ý và vì không hiểu được Kinh thánh bao nhiêu cho nên họ lầm lẫn mà nghĩ rằng ngày Chúa tái lâm cũng là ngày tận thế.

Vì không có đức tin nơi Đấng Christ cho nên người ta chỉ nói đến ngày tận thế mà thôi, chớ không đề cập chi đến ngày Chúa tái lâm. Trong vòng họ cũng đã có nhiều người cố gắng tiên đoán và đưa ra những thời gian khác nhau về ngày tận thế.

Trong cộng đồng Cơ-đốc-nhân thì cũng có một số người làm giống như vậy, thậm chí còn tự xưng là tiên tri để đoán định và công bố ngày giờ chính xác lúc nào thì thế giới nầy sẽ chấm dứt.

Nhưng theo lời Kinh thánh thì ngày Đấng Christ tái lâm phải xãy ra trước rồi đến hơn 1,000 năm sau thì thế giới nầy mới kết thúc hay còn gọi là tận thế. Điều đó đã được lời của Chúa cho biết và đã có ghi trong…

KHẢI HUYỀN 20: 3 – Người quăng nó xuống vực, đóng cửa vực và niêm phong lại, hầu cho nó không đi lừa dối các dân được nữa, cho đến chừng nào hạn một ngàn năm đã mãn. Sự đó đoạn, Sa-tan cũng phải được thả ra trong ít lâu.

Và trong…

KHẢI HUYỀN 20: 7-9 – Khi hạn ngàn năm mãn rồi, quỉ Sa-tan sẽ được thả và nó ra khỏi ngục mình đặng dỗ dành dân ở bốn phương trên đất, dân Gót và dân Ma-gót. Nó nhóm chúng lại để chiến tranh, đông như cát bờ biển. Chúng nó lên khắp các vùng rộng trên mặt đất, vây dinh thánh đồ và thành yêu dấu. Nhưng có lửa từ trên trời rơi xuống thiêu diệt chúng nó.

Tại đây thì chúng ta cần phải biết rằng khi LỬA TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG để thiêu diệt những kẻ phản nghịch ấy thì cũng thiêu diệt luôn cả trái đất nữa. Đó chính là lúc tận thế.

CHÚA CÓ BÁO TRƯỚC NGÀY ĐẤNG CHRIST TÁI LÂM

Trong Kinh thánh đã có ghi lại rất nhiều sự kiện để báo trước cho con dân Chúa về ngày Đấng Christ tái lâm.

Dầu vậy, Đức Chúa Trời không hề bày tỏ chính xác là ngày nào và giờ nào, hầu cho Cơ-đốc-nhân có sự sẳn sàng luôn luôn và không bao giờ có tánh xem thường tầm quan trọng của ngày đó.

Nếu Cơ-đốc-nhân và mọi người đều được Đức Chúa Trời cho biết chính xác ngày và giờ mà Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại thì nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng họ cứ vui chơi thoải mái trước đó cho phỉ chí rồi chờ đến lúc thật cận kề rồi mới chịu ăn năn và tin nhận Chúa.

Như vậy thì sự biết trước ngày và giờ khi Đấng Christ trở lại sẽ khiến cho con người lợi dụng tình yêu của Đức Chúa Trời.

Bởi lẽ đó cho nên mặc dầu Kinh thánh có báo trước về ngày mà Đấng Christ tái lâm nhưng không một ai biết được chính xác thì giờ đó sẽ xãy ra khi nào, theo như lời phán của Đức Chúa Jêsus Christ mà đã có ghi lại trong…

MA-THI-Ơ 24: 36 – Về ngày và giờ đó, chẳng có ai biết chi cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng vậy, song chỉ một mình Cha biết mà thôi.

Và trong…

MÁC 13: 32 – Về ngày và giờ đó, chẳng ai biết chi hết, các thiên sứ trên trời, hay là Con cũng chẳng biết nữa; song chỉ Cha mà thôi.

Khi Đức Chúa Jêsus nhấn mạnh rằng đến chính Ngài cũng không biết được thì giờ đó sẽ xãy ra lúc nào thì điều đó cho thấy rằng ngày Đấng Christ trở lại là một bí mật được giữ kín một cách tuyệt đối.

Dầu vậy vì tình yêu thương của Chúa dành cho con dân Ngài cho nên Chúa vẫn bày tỏ một số sự kiện báo trước về ngày ấy để cho Cơ-đốc-nhân có thể chuẩn bị sẳn sàng.

Việc Đức Chúa Trời luôn luôn báo trước về mọi điều mà Ngài sẽ thực hiện, bao gồm luôn ngày và giờ mà Đấng Christ sẽ tái lâm, thì đã được đề cập đến trong…

A-MỐT 3: 7 – Cũng vậy, Chúa Giê-hô-va chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri.

Trong câu gốc nầy thì lời của Chúa cho thấy rằng Ngài sẽ báo trước về mọi điều mà Chúa sẽ thực hiện.

Các chữ CHẲNG CÓ LÀM MỘT VIỆC GÌ có nghĩa là mọi điều mà Đức Chúa Trời dự định thực hiện thì đều sẽ được báo trước cho con dân Ngài. Đó là tình yêu của Chúa dành cho con người.

Thật ra thì Đức Chúa Trời không cần phải báo trước. Ngài là Đấng quyền năng, tể trị cả vũ trụ cho nên Ngài có quyền làm mọi điều mà Ngài muốn, không cần phải cho ai biết. Nhưng vì Chúa là Đấng yêu thương lớn lao, nhất là đối với các loài thọ tạo của Ngài cho nên chính bởi lẽ đó mà Chúa báo trước để cho con người có thể chuẩn bị sẳn sàng.

Nhân điểm nầy mà chúng ta có thể liên hệ đến những kẻ lãnh đạo đời nay. Miệng họ thì nói thương dân thương nước và cứ luôn tuyên truyền như vậy, nhưng họ ít khi báo cho dân chúng biết trước về các quyết định của họ. Trái lại nhiều khi họ còn bưng bít một cách thái quá để không ai biết được về việc họ đã làm.

Từ sự khác biệt đó chúng ta mới ý thức được tình yêu của Đức Chúa Trời đối với con người là lớn lao như thế nào, nhất là đối với con dân của Chúa. Bởi lẽ đó mà Cơ-đốc-nhân chúng ta yêu Đức Chúa Trời hơn là yêu thế gian, đúng theo như mạng lệnh của Chúa đã có ghi lại trong…

CÔ-LÔ-SE 3: 2 – Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất.

Khi lời của Chúa phán bảo Cơ-đốc-nhân phải ham mến các sự ở trên trời thì điều đó có nghĩa là TRƯỚC NHẤT chúng ta phải có lòng kính yêu Đức Chúa Trời hết mực rồi kế đến mới có thể yêu mến được những sự thuộc về Chúa, bởi vì các sự ở trên trời đều là những sự thuộc về Ngài và được Chúa ưa thích cho nên mới có mặt tại đó.

Trái lại nếu Cơ-đốc-nhân không hết lòng kính yêu Chúa thì cũng khó có thể ham mến được các sự ở trên trời.

Điều đó xãy ra như vậy vì ấy là tâm lý của con người, tức là hễ yêu ai thì thích những sự thuộc về người ấy, mà hễ ghét ai thì cũng ghét luôn những điều có liên quan đến người mà họ ghét, như ca dao thành ngữ của người xưa đã có đề cập đến, chẳng hạn như…

Thương nhau trái ấu cũng tròn, mà khi ghét nhau thì trái bồ hòn cũng méo.

Hoặc là…

Yêu nhau yêu cả lối đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng.

Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng loài người và Ngài hiểu được tâm lý của con người là như vậy cho nên mới có mạng lệnh rằng khi Cơ-đốc-nhân ghét tội lỗi thì cũng phải ghét luôn đến sự vật có liên quan đến tội lỗi ấy, chẳng hạn như mạng lệnh đã có ghi lại trong…

GIU-ĐE 1: 23 – Hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa. Còn đối với kẻ khác, hãy có lòng thương lẫn với sợ, ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm cho ô uế.

Bởi thế cho nên để Cơ-đốc-nhân có thể ham mến các sự ở trên trời thì TRƯỚC HẾT con dân Chúa phải có kính yêu Chúa hết sức nhiệt thành.

Và một trong những lý do mà chúng ta hết lòng kính yêu Chúa là vì Chúa đã báo trước cho con dân Chúa về ngày mà Đấng Christ sẽ trở lại, tức là ngày mà Cơ-đốc-nhân sẽ được tiếp đón vào trong sự sống đời đời một cách vinh hiển.

CƠ-ĐỐC NHÂN PHẢI CÓ LÒNG TRÔNG MONG NGÀY CHÚA TÁI LÂM

Như vậy đến đây, nhờ lời Kinh thánh thì chúng ta đã có thể hiểu được rằng Cơ-đốc-nhân yêu mến Đức Chúa Trời là vì Ngài có báo trước về mọi điều mà Ngài sẽ thực hiện, bao gồm luôn về ngày mà Đấng Christ sẽ tái lâm.

Nhưng sự kính yêu Chúa như vậy chỉ có thể xãy ra khi Cơ-đốc-nhân có lòng trông đợi ngày Đấng Christ trở lại.

Còn nếu Cơ-đốc-nhân vẫn còn ưa thích hoặc luyến tiếc thế gian thì chắc sẽ không mong Chúa mau trở lại và sẽ không muốn biết gì về những điều mà Đức Chúa Trời đã có báo trước về ngày đó.

Nhờ lời Kinh thánh mà chúng ta biết rằng hễ Cơ-đốc-nhân biết tự kể mình là công dân của Thiên đàng thì điều đương nhiên sẽ xãy ra là có lòng trông mong ngày Đấng Christ tái lâm. Nguyên tắc ấy đã được lời của Chúa ghi lại trong…

PHI-LÍP 3: 20 – Nhưng chúng ta là công dân trên trời, ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Đức Chúa Jêsus Christ.

Theo như ý nghĩa của câu gốc nầy thì sự sự trông đợi ngày Đấng Christ trở lại có liên quan đến việc biết tự kể mình là công dân của Thiên quốc.

Cũng một thể ấy, nếu suy nghĩ ngược lại thì chúng ta sẽ thấy rằng khi một người chưa nhận thức được họ là công dân của Thiên đàng thì sẽ chưa có được sự trông mong ngày ấy.

Bởi vì khi Đấng Christ trở lại thì cả trần gian nầy đều sẽ phải sống theo tiêu chuẩn của Chúa và như vậy thì những thú vui thông thường hoặc những sinh hoạt sa đọa của loài người sẽ phải chấm dứt. Những người ham thích các điều đó chắc chắn sẽ không trông mong ngày Đấng Christ tái lâm.

Lời của Chúa đã mô tả về tình trạng đó của xã hội loài người trong…

Ê-PHÊ-SÔ 4: 9 – Họ đã mất cả sự cảm biết, đành bỏ mình trong một đời buông lung, đem lòng mê đắm không biết chán mà phạm hết mọi điều ô uế.

Các chữ MỌI ĐIỀU Ô UẾ cho chúng ta thấy được các thú vui của loài người là trái ngược với tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời.

Các chữ KHÔNG BIẾT CHÁN cho thấy rằng loài người phạm các điều ấy rất thường xuyên và không bao giờ muốn dứt bỏ.

Ngay cả trong vòng dân Y-sơ-ra-ên thì cũng đã có nhiều người không tin vào ngày Đấng Christ tái lâm, như lời Kinh thánh đã có cho biết trong…

2PHI-E-RƠ 3: 3-4 – Trước hết phải biết rằng, trong những ngày sau rốt, sẽ có mấy kẻ hay gièm chê, dùng lời giễu cợt, ở theo tình dục riêng của mình, đến mà nói rằng: Chớ nào lời hứa về sự Chúa đến ở đâu? Vì từ khi tổ phụ chúng ta qua đời rồi, muôn vật vẫn còn nguyên như lúc bắt đầu sáng thế.

Trong câu gốc nầy thì chúng ta có thể thấy rằng những chữ Ở THEO TÌNH DỤC RIÊNG CỦA MÌNH là có ý muốn nói đến những kẻ sống giống như người thế gian, ham muốn những điều thuộc về thế gian cho nên mặc dầu họ là người Y-sơ-ra-ên nhưng lại chối bỏ sự tái lâm của Đấng Christ.

Chính bởi lẽ đó mà LÒNG BIẾT TRÔNG ĐỢI NGÀY TÁI LÂM CỦA ĐẤNG CHRIST là một trong những đặc điểm dùng để phân biệt giữa Cơ-đốc-nhân và người thế gian, giữa người có đức tin thật và người chưa có đức tin ấy, giữa người ham mến các sự ở trên trời và người ham mến những điều thuộc về thế gian.

Như vậy thì chúng ta đã có thể hiểu được rằng LÒNG TRÔNG MONG ngày Chúa tái lâm là đặc điểm của các Cơ-đốc-nhân biết tự kể mình là công dân của Thiên đàng.

Theo như lời của Chúa trong Kinh thánh thì lòng trông mong như vậy cũng chính là yếu tố đầu tiên của một đức tin thật, như đã được định nghĩa rõ ràng trong…

HÊ-BƠ-RƠ 11: 1 – Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đang trông mong là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.

Trong phần đầu của câu Kinh thánh nầy thì lời của Chúa còn cho biết thêm là Cơ-đốc-nhân không những có lòng trông mong về ngày Đấng Christ tái lâm mà còn phải biết chắc vững vàng về ngày ấy nữa.

Chúng tôi cần phải nói thêm ở đây là lòng trông mong ngày Đấng Christ tái lâm chỉ là một trong những điều mà Cơ-đốc-nhân có đức tin thật đang trông mong, vì lời của Chúa trong Hê-bơ-rơ 11: 1 có cho biết là NHỮNG ĐIỀU MÌNH ĐANG TRÔNG MONG, tức là nhiều điều chớ không phải chỉ có một.

Trong những điều ấy thì ngoài lòng trông mong ngày Đấng Christ tái lâm thì còn có lòng trông mong được Chúa biến hóa để thoát khỏi thân thể hay chết mà Cơ-đốc-nhân đang có trong trần gian nầy, như lời Kinh thánh đã có cho biết trong…

RÔ-MA 8: 11 – Lại nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.

Theo như lời của Chúa trong câu gốc nầy thì Đức-Thánh-Linh sẽ khiến cho Cơ-đốc-nhân có đức tin thật được thoát khỏi thân thể bằng xác thịt hay chết, có nghĩa là được sống lại hoặc sẽ được biến hóa trong ngày Đấng Christ tái lâm.

Như chúng ta đã biết thì trong ngày vinh hiển khi Đấng Christ tái lâm thì những người có đức tin thật mà đã qua đời trước đó thì sẽ được sống lại bằng một thên thể vinh hiển như thân thể của Đấng Christ. Còn đối với những Cơ-đốc-nhân có đức tin thật mà đang sống khi Đấng Christ tái lâm thì họ sẽ được biến hóa để cũng có thân thể vinh hiển giống như vậy lúc được cất lên không trung để gặp Chúa. Sự biến hóa ấy đã được cho biết trong…

1CÔ-RINH-TÔ 15: 52 – Trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót; vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa.

Câu Kinh thánh nầy cho chúng ta biết điều sẽ xãy ra đối với Cơ-đốc-nhân có đức tin thật trong ngày Đức Chúa Jêsus Christ tái lâm.

Lời của Chúa còn cho biết thêm một cách chi tiết hơn về sự biến hóa như vậy trong…

1TÊ-SA-LÔ-NI-CA 4: 15-17 – Vả, nầy là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: Chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những người đã ngủ rồi. Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống. Bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.

Như vậy đến đây thì chúng ta có thể hiểu rằng lòng trông mong của Cơ-đốc-nhân đối với ngày Đấng Christ tái lâm thì cũng bao gồm luôn sự trông mong được thoát khỏi thân thể hay chết, tức là thân thể hay đau yếu bệnh hoạn nầy.

Sự trông mong như vậy là yếu tố của một đời sống có đức tin thật, tức là tin nơi Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jêsus Christ để có được một đời sống vinh hiển trong tương lai, như lời của Chúa đã có cho biết trong…

2CÔ-RINH-TÔ 5: 4 – Bởi chưng chúng ta ở trong nhà tạm nầy, than thở dưới gánh nặng, vì chúng ta không cầu cho bị lột trần, song cầu cho được mặc lại, để sự gì hay chết trong chúng ta bị sự sống nuốt đi.

Chỉ những Cơ-đốc-nhân có đức tin thật mới có lòng trông mong như vậy, vì tin rằng có Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng quyền năng có thể biến hóa thân thể hay chết của chúng ta trở nên một thân thể vinh hiển sáng láng đời đời. Bởi lẽ đó mà lòng trông mong như vậy trở nên yếu tố quan trọng đầu tiên của một đức tin thật, như đã có định nghĩa trong Hê-bơ-rơ đoạn 11: 1 mà chúng ta vừa mới đọc qua.

Lời của Chúa trong câu gốc ấy còn nhấn mạnh thêm rằng lòng trông mong ngày Đấng Christ tái lâm không phải là một sự trông mong mơ hồ, hoang tưởng, nhưng đó phải là lòng trông mong của điều mà chúng ta biết một cách chắn chắn rõ ràng.

Bởi lý do đó mà Cơ-đốc-nhân chúng ta phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng sự bày tỏ của Chúa về ngày Đấng Christ tái lâm cho đến khi có thể hiểu biết một cách tỏ tường chi tiết.

Cũng từ lý do đó mà chúng ta hiểu rằng vì sự biết chắc về ngày Chúa tái lâm là yếu tố đầu tiên của một đức tin thật cho nên con cái Chúa phải ham thích học hỏi nghiên cứu về ngày ấy và người hầu việc Chúa phải cậy sự soi dẫn của Đức-Thánh-Linh để hết lòng giải bày những sự mầu nhiệm về ngày ấy cho Hội thánh mà mình đang phục vụ.

Ngược lại, nếu Cơ-đốc-nhân không hết lòng học biết về ngày Đấng Christ tái lâm thì sẽ thiếu mất hoặc hụt mất yếu tố đầu tiên để xác nhận đức tin mình là đức tin thật.

Và nếu người hầu việc Chúa không hết lòng cậy nhờ Đức-Thánh-Linh để giải bày về ngày Đấng Christ tái lâm cho Hội thánh mà mình đang phục vụ thì sẽ trở thành người làm việc dữ chớ không phải là đang làm việc lành.

Điều đó đã được Đức Chúa Jêsus nhắc nhở đến và có chép trong…

LU-CA 6: 9 – Đức Chúa Jêsus liền phán cùng họ rằng: Ta hỏi các ngươi, trong ngày Sa-bát, nên làm điều lành hay là làm điều dữ, nên cứu người hay là giết người?

Câu Kinh thánh nầy đề cập đến việc Đức Chúa Jêsus chữa lành cho người bị teo tay trong ngày sa-bát, tức là ngày yên nghỉ để thờ phượng Chúa.

Nhưng ý nghĩa của câu gốc nầy cũng có ý muốn nói đến việc cứu người hay giết người qua bài giảng của những người hầu việc Chúa trong ngày Chúa nhật tại nhà thờ, khi Cơ-đốc-nhân nhóm lại để thờ phượng Chúa, giốn như dân Giu-đa nhóm lại tại nhà hội vào ngày sa-bát.

Qua câu gốc nầy thì chúng ta có thể hiểu được rằng trong ngày Chúa nhật thì các bài giảng phải nhắm vào mục tiêu là xây dựng đức tin của Cơ-đốc-nhân để anh chị em mình có thể được cứu trong tương lai. Đó là bài giảng lành, là làm điều lành để cứu người trong phương diện thuộc linh.

Còn nếu bài giảng của người hầu việc Chúa không nhắm vào mục tiêu đó mà chỉ làm sao để vừa lòng người nghe mà thôi và để chức vụ mình được người ta ưa thích, thì đó là bài giảng dữ, là làm điều dữ, vì không có thể giúp được cho người nghe xây dựng một đức tin thật để họ được cứu trong tương lai, nhưng trái lại chỉ phục vụ lợi ích cho cá nhân người giảng mà thôi.

Vì vậy mà việc giải bày cho Cơ-đốc-nhân biết rõ ràng chắc chắn về ngày Đức Chúa Jêsus Christ tái lâm là sự làm việc lành trong ngày yên nghỉ thánh.

Bởi thế cho nên việc chúng ta ham thích học về ngày Đức Chúa Jêsus Christ tái lâm và trông mong ngày ấy mau đến thì đó là đức tin thật của chúng ta và cũng có nghĩa là chúng ta đang làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, vì ý muốn của Ngài là muốn mọi người được cứu, trong đó có chúng ta, như đã co chép trong…

1TI-MÔ-THÊ 2: 4 – Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật.

Và một điều nữa mà chúng ta biết chắc chắn, ấy là bất cứ ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì sẽ được sự sống đời đời, như lời của Chúa đã có khẳng định trong…

1GIĂNG 2: 17 – Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *