LỜI TIÊN TRI VỀ BA-BY-LÔN LỚN 1

Trong tất cả các sách tiên tri của Kinh thánh thì Khải huyền là sách tập trung vào thời kỳ cuối cùng nhiều nhất. Khi chúng ta nghiên cứu và theo dõi cẩn thận những thời kỳ được ghi lại trong sách Khải huyền thì sẽ thấy những sự kiện ấy đã và đang ứng nghiệm vào các thời kỳ lịch sữ của nhân loại. Một đặc điểm trọng tâm mà Cơ-đốc-nhân chúng ta cần phải để ý hầu có thể nhận biết được khi nào thì Ðức Chúa Jêsus tái lâm, ấy là khi Ba-by-lôn lớn bị trừng phạt và tiêu diệt thì lúc bấy giờ Ðấng Christ sẽ trở lại. Theo như lời của Chúa đã được ghi trong Kinh thánh thì sự trở lại của Ðức Chúa Jêsus sẽ có hai chặng: Chặng thứ nhất gọi là sự tái lâm ẩn nhiên, nghĩa là Ðấng Christ trở lại trần gian những còn che khuất trong đám mây, chưa một người nào thực sự được trông thấy Ngài bằng mắt trần:

(Mác 13: 26) Bấy giờ người ta sẽ thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự đến trên đám mây; Ngài sẽ sai các thiên sứ đặng nhóm những kẻ được chọn ở bốn phương, từ đầu cùng đất cho đến đầu cùng trời.

Ðức Chúa Jêsus đã phán trước về cách thức mà Ngài sẽ trở lại trần gian. Sau khi Chúa sống lại và lúc Chúa thăng thiên về trời, thiên sứ cũng đã tái xác nhận điều nầy cho các sứ đồ và môn đồ của Chúa:

(Công vụ 1: 9-11) Ngài phán bấy nhiêu lời rồi, thì được cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài, có một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không thấy nữa. Các người đó đang ngó chăm trên trời trong lúc Ngài ngự lên, xảy có hai người nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt, và nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.

Ðiều đó có nghĩa là Ðức Chúa Jêsus đã thăng thiên thế nào thì khi Ngài trở lại cũng thế ấy. Chính Phao-lô cũng đã được Ðức-Thánh-Linh soi dẫn để báo trước cho chúng ta cách thức mà Cơ-đốc-nhân được cứu trong ngày Ðấng Christ tái lâm, hoàn toàn giống như lời mà Ðức Chúa Jêsus và thiên sứ đã phán bảo:

(1Tê-sa-lô-ni-ca 4: 16-17) Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.

Như vậy, theo lời Kinh thánh đã được ghi lại, trong chặng thứ nhất, lúc Ðức Chúa Jêsus tái lâm cách ẩn nhiên ở trong đám mây, thì những người xứng đáng nhận được ơn cứu rỗi của Chúa sẽ được cất lên mà gặp Ngài. Sự cất lên nầy cũng gồm hai chặng: Chặng thứ nhất là những tôi con của Chúa đã qua đời. Họ sẽ là những người được sống lại và được cất lên trước nhất. Chặng thứ hai là những tôi con Chúa đang còn sống. Thân thể họ sẽ được biến hóa để có thể bay lên không trung mà gặp Chúa trong đám mây:

(1Cô-rinh-tô 15: 51-52) Nầy là sự mầu nhiệm tôi tỏ cho anh em: Chúng ta không ngủ hết, nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa, trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót; vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa.

Sự biến hóa thân thể nầy là điều mà Ðức Chúa Jêsus đã từng phán dạy về những người được hưởng ơn cứu rỗi. Theo như lời của Chúa thì những người ấy sẽ có thân thể sáng láng, vinh hiển như là của thiên sứ vậy:

(Ma-thi-ơ 22: 30) Vì đến khi sống lại, người ta không cưới vợ, cũng không lấy chồng, song những kẻ sống lại là như thiên sứ trên trời vậy.

Thân thể xác thịt của con người thuộc về tội lỗi, vì vậy không thể được cất lên để thấy Chúa. Hầu có thể được cất lên để thấy Ðấng Christ trong ngày tái lâm thì thân thể xác thịt phải được biến hóa giống như thân thể sáng láng của thiên sứ, theo như điều mà Kinh thánh đã giải bày:

(1Cô-rinh-tô 15: 53-54) Vả, thể hay hư nát nầy phải mặc lấy sự không hay hư nát, và thể hay chết nầy phải mặc lấy sự không hay chết. Khi nào thể hay hư nát nầy mặc lấy sự không hay hư nát, thể hay chết nầy mặc lấy sự không hay chết, thì được ứng nghiệm lời Kinh thánh rằng: Sự chết đã bị nuốt mất trong sự thắng.

Ðến đây thì chúng tôi tạm dừng một chút để nói thêm về sự lầm lẫm của một số tôi con Chúa trong việc cho rằng Cơ-đốc-nhân không cần phải cố gắng sống đời nên thánh, mà chỉ cần đợi ngày Ðấng Christ tái lâm thì Chúa sẽ biến hóa đời sống họ trở nên thánh khiết xứng đáng cho Thiên đàng. Lý luận như vậy là hoàn toàn sai nếu so với lời của Kinh thánh. Trong ngày Chúa tái lâm thì những tôi con Chúa xứng đáng nhận ơn cứu rỗi sẽ được biến hóa thân thể hầu có thể được cất lên không trung mà gặp Chúa. Lời Kinh thánh ghi rõ ràng là thân thể được biến hóa chớ không phải tâm thần được biến hóa. Hai điều nầy hoàn toàn tách biệt và khác hẳn nhau. Theo như lời của Chúa thì sự biến hóa thân thể của Cơ-đốc-nhân xãy ra trong ngày Ðấng Christ tái lâm, như các câu Kinh thánh vừa được trưng dẫn. Nhưng sự biến hóa tâm thần phải xãy ra trước đó, nghĩa là trước khi Chúa trở lại (Xin xem bài viết về SỰ TÁI SANH)

Trở lại với sự tái lâm cách ẩn nhiên của Ðấng Christ thì khi các người được cứu (người đã chết rồi và người còn đang sống) đã cất lên đám mây để gặp Chúa thì bấy giờ các cơn đại nạn mới đổ ra trên đất.

(Khải huyền 16: 1) Bấy giờ, tôi nghe một tiếng lớn từ trong đền thờ ra, phán với bảy vị thiên sứ rằng: Hãy đi, trút bảy bát thạnh nộ của Đức Chúa Trời xuống đất.

Thứ tự nầy được ứng nghiệm với hình bóng trong chuyện tích của Lót, khi hai thiên sứ nói cùng ông rằng họ sẽ không hủy diệt Sô-đôm và Gô-mô-rơ trước khi Lót và gia đình ra khỏi hai thành phố ấy một cách an toàn:

(Sáng thế ký 19: 21-22) Thiên sứ phán rằng: Đây, ta ban ơn nầy cho ngươi nữa, sẽ không hủy diệt thành của ngươi đã nói đó đâu. Mau mau hãy lại ẩn đó, vì ta không làm chi được khi ngươi chưa vào đến nơi. Bởi cớ ấy, nên người ta gọi tên thành nầy là Xoa.

Chính Ðức Chúa Jêsus cũng đã xác định điều nầy khi Ngài phán rằng Ðức Chúa Trời sẽ giảm bớt những tai họa dùng để trừng phạt loài người vì thương xót những kẻ thuộc về Ngài còn trong thế gian, cho đến chừng họ đã được cất lên hết:

(Ma-thi-ơ 24: 21-22) Vì lúc ấy sẽ có hoạn nạn lớn, đến nỗi từ khi mới có trời đất cho đến bây giờ chưa từng có như vậy, mà sau nầy cũng không hề có nữa. Nếu những ngày ấy không giảm bớt, thì chẳng có một người nào được cứu; song vì cớ các ngươi được chọn, thì những ngày ấy sẽ giảm bớt.

Vì vậy mà Ðức Chúa Jêsus đã đề cập đến chuyện tích của Nô-ê và của Lót để mô tả về thời kỳ cuối cùng, rằng các cơn đại nạn chỉ xãy ra khi những người thuộc về Ngài đã được an toàn, như lúc Nô-ê đã vào tàu và lúc Lót đã ra khỏi thành Sô-đôm:

(Ma-thi-ơ 24: 37-39) Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy. Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, khi Con người đến cũng như vậy.

(Lu-ca 17: 28-29) Việc đã xảy ra trong đời Lót cũng vậy, người ta ăn, uống, mua, bán, trồng trỉa, cất dựng; đến này Lót ra khỏi thành Sô-đôm, thì trời mưa lửa và diêm sinh, giết hết dân thành ấy.

Nhờ lời Kinh thánh đã cho biết nên Cơ-đốc-nhân chúng ta ngày hôm nay không cần phải sợ hãi để tìm kiếm cách thế nào tránh được các cơn đại nạn sẽ xãy ra trên đất mà điều cần phải làm là sống đẹp lòng Chúa theo như ý muốn của Ngài đã bày tỏ ra trong Kinh thánh, đó là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để có thể nhận được sự sống đời đời nơi Thiên đàng vinh hiển của Ðức Chúa Trời:

(Ma-thi-ơ 7: 21) Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *