LỢI ÍCH CỦA ĐỨC TIN TRONG XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI

Kinh thánh: Thi thiên 31: 1-24

Câu gốc: THI THIÊN 31: 5 – Tôi phó thác thần linh tôi vào tay Chúa. Hỡi Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chân thật, Ngài đã chuộc tôi.

Hôm nay chúng ta cùng nhau học đến một trong những lợi ích của đức tin đối với xã hội loài người. Đó là sự chân thật.

Thế giới ngày hôm nay muốn loại bỏ Cơ-đốc giáo và tìm mọi cách để tấn công niềm tin trong Đấng Christ và trong Đức Chúa Trời.

Có nhiều lý do đã làm cho loài người hành động như vậy:

– Thứ nhất, là vì họ cho rằng niềm tin trong Chúa đi ngược lại với khoa học, điển hình là thứ tự của cuộc sáng tạo.

– Thứ hai, là vì họ cho rằng Cơ-đốc-nhân áp bức sự tự do của con người, điển hình là chính sách của Vatican vào thời Trung cổ tại Châu Âu trong việc bắt buộc dân chúng phải theo đạo Công giáo và sau đó chính sách ấy lại được tiếp tục thực hiện tại các nước thuộc địa.

– Thứ ba, là vì họ cho rằng giới lãnh đạo giáo hội đã phạm tội quá nhiều.

Nhưng một trong những lý do dấu kín là vì Kinh thánh dạy cho Cơ-đốc-nhân tánh chân thật, mà đức tánh nầy thì những kẻ lãnh đạo trong xã hội loài người đều không muốn có, nhất là trong các quốc gia và xã hội mà họ đang cầm quyền.

Kinh thánh dạy dỗ phải chân thật, bởi vì chính Đức Chúa Trời là Đấng chân thật. Điều đó dễ hiểu bởi vì Đức Chúa Trời muốn Cơ-đốc-nhân giống như Ngài, cũng như con giống cha.

Trước hết chúng ta sẽ cùng học biết với nhau về mỹ đức nầy của Đức Chúa Trời để có thể hiểu được lý do Ngài muốn Cơ-đốc-nhân phải sống chân thật.

Sau đó chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao thế gian không muốn có sự chân thật trong xã hội và từ đó mà họ đi đến chỗ muốn tiêu diệt niềm tin trong Chúa.

Kinh thánh cho biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng chân thật:

THI THIÊN 31: 5 – Tôi phó thác thần linh tôi vào tay Chúa. Hỡi Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chân thật, Ngài đã chuộc tôi.

THI THIÊN 57: 10 – Vì sự nhân từ Chúa lớn đến tận trời, sự chân thật Chúa cao đến các từng mây.

THI THIÊN 86: 15 – Nhưng, Chúa ơi, Chúa là Đức Chúa Trời hay thương xót và làm ơn, chậm nóng giận, có sự nhân từ và sự chân thật dư dật.

THI THIÊN 108: 4 – Vì sự nhân từ Chúa lớn cao hơn các từng trời, sự chân thật Chúa đến tận các mây.

Vì Đức Chúa Trời là Đấng tồn tại đời đời và mỹ đức của Chúa là chân thật nên sự chân thật của Ngài cũng không bao giờ thay đổi, nghĩa là cũng tiếp tục cho đến đời đời:

THI THIÊN 117: 2 – Vì sự nhân từ Ngài rất lớn cho chúng ta, sự chân thật Đức Giê-hô-va còn đến đời đời. Ha-lê-lu-gia!

Vì vậy lời của Đức Chúa Trời cũng là những lời chân thật:

2SA-MU-ÊN 7: 28 – Vậy bây giờ, hỡi Chúa Giê-hô-va! Ngài là Đức Chúa Trời và các lời của Ngài là chân thật, Chúa đã hứa cùng kẻ tôi tớ Chúa làm cho nó những ơn phước nầy.

Thí dụ điển hình là sự chân thật trong lời của Chúa khi mô tả về tội lỗi của Đa-vít, là người được Chúa yêu, hoặc là mô tả về sự không hoàn toàn thành thật của Áp-ra-ham khi ông sợ hãi về việc người ta sẽ giết ông để cướp lấy bà Sa-ra.

Vì những câu chuyện đó mà người thế gian chê bai Kinh thánh là đầy những chuyện tích loạn luân, giết người, không giống như những kinh sách của các tôn giáo khác. Nhưng đó chính là điểm chân thật đáng chú ý trong lời của Chúa.

Vì Đức Chúa Trời là Đấng chân thật cho nên hành động của Chúa thì bao giờ cũng là chân thật:

NÊ-HÊ-MI 9: 33 – Trong mọi việc đã xảy đến cho chúng tôi, Chúa vẫn là công bình; vì Chúa thi hành cách chân thật, còn chúng tôi lại làm cách hung ác.

THI THIÊN 111: 7 – Công việc tay Ngài là chân thật và công bình. Các giềng mối Ngài đều là chắc chắn.

Ngôi mà Ngài ngự cũng được gọi là ngôi chân thật:

THI THIÊN 89: 14 – Sự công bình và sự chánh trực là nền của ngôi Chúa. Sự nhân từ và sự chân thật đi trước mặt Chúa.

Chính bởi lẽ đó mà luật pháp của Chúa ban cho loài người cũng là chân thật:

NÊ-HÊ-MI 9: 13 – Chúa cũng giáng lâm tại trên núi Si-na-i, phán với chúng từ trên trời, ban cho chúng những luật lệ ngay thẳng, pháp độ chân thật, và những qui tắc cùng điều răn tốt lành.

Các mạng lệnh trong Kinh thánh mà Chúa dạy dỗ con người cũng đều là chân thật:

THI THIÊN 19: 9 – Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là trong sạch, hằng còn đến đời đời. Các mạng lịnh của Đức Giê-hô-va là chân thật, thảy đều công bình cả.

Ấy là vì Đức Chúa Trời muốn loài người, nhất là những người tin Ngài và theo Ngài đều phải là người chân thật:

THI THIÊN 51: 6 – Nầy, Chúa muốn sự chân thật nơi bề trong. Chúa sẽ làm cho tôi được biết sự khôn ngoan trong nơi bí mật của lòng tôi.

Nhưng mà loài người và ma quỉ thì không muốn có sự chân thật. Chính bởi lẽ đó họ muốn tiêu diệt niềm tin nơi Đức Chúa Trời.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *