DẦU THÔ VÀ ÐỒNG ÐÔ-LA MỸ

Theo các tin tức từ nhiều nguồn khác nhau thì người ta cho biết là hiện tại Saudi Arabia đang nắm giữ một số lượng lớn công khố phiếu của Hoa-kỳ. Từ trước đến nay đây là bí mật mà cả Washington và Riyadh tìm mọi cách để che dấu khỏi mắt quần chúng. Các số liệu nầy đáng lẽ được xem như là sự giao dịch tài chánh bình thường giữa hai nước, nhưng lại được giấu kín như là bí mật an ninh quốc gia. Theo như điều mà chúng tôi đã cho đăng trong bài Chiến tranh dầu hỏa thế kỷ 21 thì đồng đô-la Mỹ, mặc dầu không được vàng bảo chứng từ năm 1971, nhưng vẫn được xem là đồng tiền dự trữ chính của thế giới (world reserve currency) là nhờ ký hiệp ước với Saudi Arabia. Hoa-kỳ hứa là sẽ giúp cho dòng họ Saud duy trì địa vị cầm quyền tại bán đảo Ả-rập, ngược lại chính quyền Riyadh sẽ chỉ bán dầu thô theo tỷ giá của đồng đô-la mà thôi. Vì dầu thô là nguồn nhiên liệu chính yếu được cả thế giới sử dụng nên bởi lẽ đó người ta gọi hệ thống tiền tệ nầy là petrodollar (tiền dầu hỏa). Trong mấy thập niên qua đồng đô-la Mỹ nghiễm nhiêm trở thành đồng tiền được cả thế giới ưa chuộng. Nhưng đến năm 2014 thì đồng đô-la bắt đầu xuống dốc và nhiều người nhận định đó là khởi điểm cái chết của nó. Một phần nguyên nhân cũng vì Saudi Arabia muốn triệt tiêu sự cạnh tranh của các công ty dầu hỏa trong nội địa Hoa-kỳ. Phần khác là do chính quyền Bắc kinh bán ra thị trường một số lượng lớn công khố phiếu (treasuries) của Mỹ mà họ đã giữ bấy lâu nay, kể từ khi kinh tế Trung quốc được vực dậy. Lý do mà Bắc kinh phải bán các công khố phiếu là vì họ muốn giãm giá đồng nhân dân tệ để ngăn chận tình trạng suy thoái kinh tế đang xãy ra trong nước, đồng thời lại muốn kiểm soát tỷ giá hối đoái để tạo ảnh hưởng với thế giới. Hiện nay Nga-sô, Trung cộng, Iran, Ấn độ và một số nước khác đang có kế hoạch loại trừ ảnh hưởng của Mỹ qua đồng đô-la bằng cách sẽ xuất nhập khẩu dầu thô bằng đồng nhân dân tệ.

Theo tin tức từ Ngân hàng Hoa-kỳ (Bank of America) thì các quốc gia dự trữ ngoại tệ bằng đồng đô-la nhiều nhất là Trung cộng, kế đến là Nhật bản, Saudi Arabia, Thụy sĩ, Ðài loan, Brazil, Nam Triều tiên, Hong Kong, Ấn độ và Nga-sô. Người ta vừa mới khám phá ra là Saudi Arabia đang giữ hơn $630 tỷ đô-la dưới dạng công khố phiếu, nhưng đó mới chỉ là con số bề mặt mà thôi.

Hiện nay Saudi Arabia đang bị thâm thủng ngân sách nặng nề vì giá dầu thô xuốn gthấp trong cuộc chiến tranh dầu hỏa do chính Riyadh tạo ra, cùng với phí tổn tham chiến tại Yemen. Ðã vậy Iran lại đang sản xuất một lượng dầu lớn vào thị trường thế giới kể từ khi lệnh cấm vận được nới lõng. Với tình hình nầy chẳng sớm thì muộn Riyadh bị bắt buột phải bán các công khố phiếu Hoa-kỳ để bù vào ngân sách thiếu hụt. Nếu cả Trung cộng, Saudi Arabia cùng một lúc thực hiện điều đó thì đồng đô-la sẽ bị mất giá trị giao dịch và bị đào thải khỏi thị trường thế giới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *