CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ TỰ DO 1

CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ TỰ DO (phần 1)

Kinh thánh: Sáng thế ký 2: 8-17

Câu gốc: SÁNG THẾ KÝ 2: 16-17 - Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến.

*******

- Quyền tự do là điều mà Đức Chúa Trời đã ban cho loài người từ thuở ban đầu ngay tại trong vườn Eden (Sáng 2: 16-17).

SÁNG THẾ KÝ 2: 16-17 - Rồi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn chắc sẽ chết.

- Sự tự do đầu tiên mà Chúa ban cho là sự tự do được lựa chọn điều mình muốn làm và trong trường hợp của Adam là được tự do lựa chọn bất cứ loại trái cây nào mà ông thích ăn.

- Nhưng sự tự do mà Chúa ban cho loài người có giới hạn của nó.

- Nói một cách tổng quát thì trong vũ trụ nầy con người và mọi vật đều có liên hệ với nhau vì vậy sự tự do lựa chọn của con người cũng có giới hạn của nó, vì có sự liên hệ đến người khác, sự vật khác.

- Vì vậy, Đức Chúa Trời giới hạn sự tự do lựa chọn của Adam bằng việc không cho ông ăn trái của cây biết điều thiện và điều ác.

- Đức Chúa Trời có 2 lý do để ngăn cấm Adam không được ăn trái cây biết điều thiện và điều ác.

- Lý do thứ nhất là Đức Chúa Trời muốn Adam xử dụng sự tự do mà Ngài đã ban cho.

- Nếu Chúa ban cho Adam sự tự do để chọn lựa mà không cho ông có điều nào để chọn thì sự tự do đó là vô ích.

- Có sự tự do để lựa chọn mà không có điều nào để lựa chọn thì sự tự do đó là dối trá.

- Nếu chúng ta muốn có một thí dụ điển hình để thấy được sự tự do dối trá như vậy thì chỉ cần nhìn vào chế độ Cộng sản ở nhiều nơi trên thế giới thì sẽ thấy.

- Các chế độ Cộng sản đều luôn luôn nói rằng chính thể của họ là dân chủ, nghĩa là người dân có quyền chọn lựa chính phủ cho mình, nhưng Cộng sản lại chỉ cho phép trong quốc gia có một đảng chính trị mà thôi, đó là đảng Cộng sản.

- Dân chúng sống trong các nước Cộng sản bị lừa dối khi nghe rằng họ có sự tự do dân chủ nhưng không thể bầu cử bất cứ một ai khác ngoại trừ đảng Cộng sản.

- Khi mà người dân không có sự chọn lựa nào khác thì điều đó có nghĩa là không có tự do.

- Nhưng Đức Chúa Trời là Đấng Chân Thật nên khi Ngài ban cho Adam có quyền tự do để chọn lựa thì Chúa cũng cho ông có điều để thực hiện sự tự do mà ông có (Thi thiên 31: 5).

THI THIÊN 31: 5 - Tôi phó thác thần linh tôi vào tay Chúa: Hỡi Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chơn thật, Ngài đã chuộc tôi.

- Chúa biết Adam sẽ bị cám dỗ mà chọn lựa sai lầm, nhưng không vì thế mà Chúa không ban cho Adam sự tự do.

- Như vậy chúng ta có thể thấy rằng Đức Chúa Trời rất yêu quý loài người và sự tự do là nhân quyền đầu tiên mà Chúa đã ban cho con người. Nhưng luật phá thai ở tại Mỹ rất là sai lầm khi cho phép phá thai và bắt người khác phải gánh vác các phí tổn đó. Việc giết trẻ em vô tội khi chúng còn nằm trong bụng mẹ là một vấn đề khác sẽ có dịp nói đến sau nầy.

- Vì vậy bất cứ một kẻ nào, một chính thể hay chủ nghĩa nào ngăn cấm hoặc giới hạn quyền tự do lựa chọn của con người thì họ là kẻ thù của nhân loại mà cũng là kẻ thù của Chúa.

- Lý do thứ 2 mà Đức Chúa Trời ngăn cấm không cho Adam ăn trái cây biết điều thiện và điều ác là Chúa muốn thử lòng vâng phục của ông đối với Chúa.

- Mọi điều trong đời sống nầy cần phải được thử nghiệm để có thể biết được phẩm chất của nó, cũng một thể ấy mỗi một người cũng cần được thử thách để có thể biết được đặc tánh cá nhân và năng lực của người ấy.

- Chúng ta được thử thách trong nhiều cách, nhiều lần suốt trong đời sống nầy, chẳng hạn như học sinh phải thi cuối năm, công nhân phải được thử trước khi nhận vào làm việc, cha mẹ thử con cái, những người yêu nhau cũng thử tấm lòng đối với nhau.

- Đó là lý do vì sao Đức Chúa Trời cho trồng cây biết điều thiện điều ác ở giữa vườn và cấm Adam không được ăn trái của cây ấy.

- Việc thử thách tấm lòng vâng phục của con người đối với Chúa là điều mà Đức Chúa Trời vẫn thường sử dụng để làm bằng chứng mà xét đoán loài người sau nầy trong ngày phán xét cuối cùng.

- Vì vậy ngày hôm nay Chúa dùng các mạng lệnh, điều răn và mẫu mực trong Kinh thánh để thử tấm lòng vâng phục của con người, nhất là những người xưng mình là Cơ-đốc-nhân, đối với Ngài là thế nào.

- Nếu Cơ-đốc-nhân không chịu vâng phục theo các mạng lệnh và điều răn, cũng như không sống theo các mãu mực mà Chúa đã định cho con dân Ngài trong cả Kinh thánh thì sẽ phải chịu hình phạt giống như Adam đã chịu trước đây (Rô-ma 2: 8).

RÔ-MA 2: 8 - Còn ai có lòng chống trả không vâng phục lẽ thật, mà vâng phục sự không công bình, thì báo cho họ sự giận và cơn thạnh nộ.

- Adam phải nếm sự chết sau khi ăn trái cấm, còn những kẻ không vâng phục các mạng lệnh của Chúa trong Kinh thánh thì đến ngày Phán xét sẽ phải chịu sự chết thứ hai, là khổ hình đời đời (Khải huyền 21: 8).

KHẢI HUYỀN 21: 8 - Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.

- Bởi thế khi Đức Chúa Trời đã ban cho con người, nhất là Cơ-đốc-nhân chúng ta, sự tự do để lựa chọn thì mỗi chúng ta phải cẩn thận khi dùng sự tự do ấy (Ga-la-ti 5: 13). Xin đừng nghĩ rằng vì cớ chúng ta có sự tự do mà muốn làm gì cũng được. Luôn luôn có những hậu quả cặp theo điều mà con người thực hiện.

GA-LA-TI 5: 13 - Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt.

- Cơ-đốc-nhân chúng ta nhận được phước lành hoặc hình phạt đều là tùy thuộc vào sự vâng lời của chúng ta đối với các mạng lệnh và điều răn của Chúa trong Kinh thánh (Gia-cơ 1: 25).

GIA-CƠ 1: 25 - Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.

- Cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự không sáng và sức mới để biết vâng phục các mạng lệnh của Chúa luôn luôn hầu cho chúng ta, gia đình chúng ta, Hội thánh và quê hương Việt Nam nhận được phước của Chúa dồi dào trong đời nầy và đời đời mai sau. Amen.

CHRISTIANS AND THE FREEDOM OF CHOICE (part 1)

Bible: Genesis 2: 8-17

Main verse: SÁNG THẾ KÝ 2: 16-17 - GENESIS 2: 16-17 - You are free to eat from any tree in the garden; but you must not eat from the tree of the knowledge of good and evil.

*******

- Freedom is the basic right that God gave to human from the beginning when Adam was in the Eden (Genesis 2: 16-17)

GENESIS 2: 16-17 - And the Lord God commanded the man: You are free to eat from any tree in the garden; but you must not eat from the tree of the knowledge of good and evil, for when you eat from it you will certainly die.

- The first freedom that God gave to Adam was the freedom of choice, in this case was the freedom to choose what he liked to eat.

- But the freedom of choice that God gave to human had its limit.

- Generally speaking, any human or object in the universe always interacts with or relates to others, not by himself or itself alone, therefore the freedom of choice has its limit, too, because it concerns to others'.

- Therefore, God set the limit of Adam's freedom by forbidding him to eat the fruits of the tree of knowledge of good and bad.

- God had 2 reasons to forbid Adam eating the fruits.

- Firstly, God wanted Adam to exercise his freedom.

- If God did not give Adam anything to exercise his freedom that He gave him then it was useless, it had no meaning at all.

- It's a lie if telling people that they have freedom of choice but there is nothing to choose from.

- If we want an example to illustrate the lie for freedom of choice, we can look at the Communist regimes around the world.

- The Communists tell people that they have the freedom of choice in choosing who is suitable to govern them but they only give people one party, the Communist party.

- People who live under Communist regime are lied to because they are told to have a freedom of choice politically but they cannot elect anyone else except the Communists.

- When people have no choice, there is also no freedom.

- But Jehovah is the God of Truth and Honest (Psalm 31: 5), so He gave Adam a freedom of choice and what he could choose from.

PSALM 31: 5 - Into your hands I commit my spirit; deliver me, Lord, my faithful God.

- God knew already that Adam would be tempted by Satan to make a wrong choice, but God still gave Adam the freedom anyway.

- Therefore we can understand that because God loved human so much that He gave Adam the first human right, the freedom of choice. But it's so wrong to exercise your freedom of choice and force others to pay for it, like abortion law in America. Killing innocent babies when they are still in their mothers' wombs is another subject for another time.

- Any person, or government, or political theory that limit or prohibit the freedom of choice is the enemy of mankind and also enemy of God.

- The second reason God forbade Adam to eat the fruits of the tree of knowledge of good and bad was to test his obedience to Him.

- Every thing in this life has to be tested to know its characteristic and quality. In the same way, human, too, has to be tested to know his personality and abilities.

- We humans are tested in many ways, many times during our life times on Earth, for example: students take tests at the end of school years, people who apply for jobs must be tested before having them, parents test the obedience of their children, even lovers test each others to know their true hearts.

- That's why God planted the tree in the midst of Eden and forbade Adam to eat its fruits. God wanted to test Adam's obedience to Him.

- Testing the obedience in people toward Him is the way God always use to prepare evidence for the Judgment day.

- In the same way, nowadays God use the commandments, rules and standards in the Bible to test the obedience in Christians toward Him.

- If Christians refuse to follow those commandments that God set forth in the Bible for us to do, we disobey Him and will suffer the same consequences that Adam did before (Romans 2: 8).

ROMANS 2: 8 - But for those who are self-seeking and who reject the truth and follow evil, there will be wrath and anger.

- Adam suffered a physical death after eating the forbidden fruits and on Judgment day those who disobeyed God's commandments will suffer a second death, a spiritual death, forever (Revelation 21: 8).

REVELATION 21: 8 - But the cowardly, the unbelieving, the vile, the murderers, the sexually immoral, those who practice magic arts, the idolaters and all liars—they will be consigned to the fiery lake of burning sulfur. This is the second death.

- Therefore as God has already given us the freedom of choice, we Christians must be careful when using that freedom in this life (Galatians 5: 13). Do not think that because we have freedom of choice, we can do whatever we want. There are always consequences that follow.

GALATIANS 5: 13 - You, my brothers and sisters, were called to be free. But do not use your freedom to indulge the flesh.

- Whether we receive blessing from God or suffer bad consequences in this life depending on how we obey God's commandments (James 1: 25)

JAMES 1: 25 - But whoever looks intently into the perfect law that gives freedom, and continues in it—not forgetting what they have heard, but doing it—they will be blessed in what they do.

- May God give us more wisdom and strength to always obey God's commandments so that we, our families, our church and Vietnam could receive His blessing abundantly for now and forever. Amen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *