CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ LY DỊ (p. 3)

Lần đầu tiên Kinh thánh có đề cập đến sự hiệp một giữa người nam và người nữ trong hôn nhân là trong sách Sáng thế ký đoạn 2, về cuộc đời của A-đam và Ê-va sau khi họ ra khỏi vườn Địa đàng:

(Sáng thế ký 2: 24) Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt.

Sự kết hiệp nầy là mật thiết và có ý nghĩa rất quan trọng, nên Đức Chúa Trời đã dùng điều đó làm hình bóng để chỉ về tình yêu giữa Đức Chúa Jêsus và Hội thánh Ngài:

(Ê-phê-sô 5: 30-31) Vậy nên người đàn ông phải lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt. Sự mầu nhiệm ấy là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy.

Sự kết hiệp giữa Đức Chúa Jêsus Christ và Hội thánh của Ngài khắn khít và bền chặt đến nỗi không có một điều nào trong trần gian nầy chia rẽ được, ngoại trừ việc Hội thánh (hay đúng hơn là cá nhân tôi con Chúa) phạm tội mà thôi:

(Rô-ma 8: 35 & 38-39) Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng? Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta.

(Khải huyền 2: 5) Vậy hãy nhớ lại ngươi đã sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình; bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó.

(Khải huyền 1: 19-20) Vậy hãy chép lấy những sự ngươi đã thấy, những việc nay hiện có và những việc sau sẽ đến, tức là sự mầu nhiệm của bảy ngôi sao mà ngươi thấy trong tay hữu ta, và của bảy chân đèn vàng. Bảy ngôi sao là các thiên sứ của bảy Hội thánh, còn bảy chân đèn là bảy Hội thánh vậy.

Chúng tôi thấy cũng cần giải thích thêm một chút về hai câu gốc vừa trưng dẫn ở trên trong sách Khải huyền. Câu trước là lời ngăm đe của Đấng Christ đối với những Hội thánh phạm tội và đi sai lạc khỏi sự dạy dỗ của Kinh thánh. Câu sau là cho biết về ý nghĩa của chữ chân đèn. Trong trường hợp điển hình của Hội thánh Ê-phê-sô thì tội lỗi mà họ đã phạm là bỏ lòng kính mến ban đầu đối với Chúa (hoặc theo ngôn ngữ trong hôn nhân là không còn yêu như lúc ban đầu).

Vì vậy, theo như lời Kinh thánh đã phán thì tội lỗi chính là lý do khiến Hội thánh bị phân rẽ khỏi tình yêu của Đấng Christ và cũng một lẽ ấy, là lý do duy nhất mà Đức Chúa Jêsus cho biết là người vợ hoặc người chồng có thể ly dị người phối ngẫu của họ trong hôn nhân (vì phạm tội tà dâm). Điều đó cũng có nghĩa là Cơ-đốc nhân không được phép ly dị vì bất cứ một lý do nào khác:

(Ma-thi-ơ 5: 32) Song ta phán cùng các ngươi: Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm; lại nếu người nào cưới đàn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm.

Nhưng ngày hôm nay thì chúng ta có thể thấy tình trạng ly dị xãy ra rất nhiều và vì cớ những lý do khác hơn là một trong hai người phạm tội ngoại tình, chẳng hạn như vì không hạp tánh nhau, có xung đột giữa hai bên sui gia, vì cớ nghèo khổ, hoặc vì những lý do khác. Một điều đáng nói là ngay cả các mục sư cũng không hiểu hết được về luật pháp của Chúa có liên quan đến vấn đề ly dị nên không có được phản ứng thích hợp để giúp cho con cái Chúa trong những trường hợp như vậy. Thậm chí có một số mục sư lại ly dị vợ không phải vì cớ ngoại tình rồi thản nhiên lập gia đình lần nữa, xem đó cứ như là chuyện bình thường.

Khi làm như vậy không những họ đã phạm vào luật pháp mà Đức Chúa Jêsus đã ngăn cấm, nhưng còn phạm thêm tội làm cho chính mình, cả người vợ trước và người vợ sau đều phạm tội tà dâm.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *