CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ CÔNG BÌNH
THÁNH KINH TỔNG QUÁT
PHẦN THỨ NĂM – CON NGƯỜI
V. CƠ-ĐỐC NHÂN SỐNG ĐẠO
CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ CÔNG BÌNH
Kinh thánh cho biết Đức Chúa Trời là Đấng Công Bình, và Cơ-đốc-nhân vì là con cái của Ngài cũng phải có mỹ đức công bình và phải làm điều công bình:
KHẢI HUYỀN 15: 3 – Chúng hát bài ca Môi-se, là tôi tớ Đức Chúa Trời, và bài ca Chiên Con, mà rằng: Hỡi Chúa là Đức Chúa Trời Toàn năng, công việc Chúa lớn lao và lạ lùng thay! Hỡi Vua của muôn đời, đường lối Ngài là công bình và chân thật!
– Trên Thiên đàng con dân Chúa sẽ ngợi khen và chúc tụng Chúa luôn luôn,
– Bài hát của Môi-se viết ra và được hát nơi đất nầy cũng sẽ được hát trên Thiên đàng,
– Đức Chúa Jêsus cũng có bài hát của Ngài,
– Con dân Chúa sẽ chúc tụng Đức Chúa Trời về quyền năng của Chúa, về công việc Ngài đã làm, về đường lối của Ngài đã định cho cả vũ trụ.
Đức Chúa Jêsus Christ đã phán rằng con dân Chúa phải có đời sống trọn vẹn như Cha của chúng ta trên trời:
MA-THI-Ơ 5: 48 – Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn.
– Đây là mạng lệnh của Chúa muốn Cơ-đốc-nhân phải giống như Chúa,
– Sự giống Chúa của chúng ta phải thể hiện ngay ở trên đất nầy, chớ không phải đợi lúc đã được vào Thiên đàng rồi mới giống, vì trong câu nầy Chúa phân biệt cho chúng ta thấy giữa con dân Ngài ở dưới đất và Cha chúng ta ở trên trời,
– Sự trọn vẹn của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua các mỹ đức của Chúa như công bình, thánh khiết, chân thật, yêu thương, quyền phép, khôn ngoan, vì vậy Cơ-đốc-nhân cũng nên thường xuyên cầu nguyện để xin Chúa giúp cho chúng ta có được những mỹ đức như vậy hầu có thể giống Chúa theo như mạng lệnh của Đức Chúa Jêsus trong câu gốc nầy.
Sự trọn vẹn của Ngài bao gồm cả sự công bình, vì vậy con dân Chúa phải học tập sống công bình và làm điều công bình, để có thể xứng đáng được gọi là những người đang bắt chước Đức Chúa Trời:
Ê-PHÊ-SÔ 5: 1 – Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài.
– Câu Kinh thánh trên còn cho chúng ta thấy rằng Chúa chỉ kể những người biết chịu khổ, chịu khó để bắt chước Ngài là con yêu dấu mà thôi,
– Đức Chúa Jêsus là gương mẫu của Cơ-đốc-nhân về phương diện nầy. Vì vậy khi Cơ-đốc-nhân nói rằng mình là con cái Đức Chúa Trời mà không chịu sống theo các mẫu mực trong Kinh thánh thì đó chỉ là sự lừa dối cá nhân mình mà thôi.
Trở lại với vấn đề công bình thì ngay cả dân ngoại cũng công nhận rằng Đức Chúa Trời (mà họ gọi là Đấng Tạo Hóa) là Đấng Công Bình:
XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ 9: 27 – Pha-ra-ôn bèn truyền đòi Môi-se và A-rôn mà phán rằng: Lần nầy trẫm đã phạm tội; Đức Giê-hô-va là công bình; trẫm cùng dân sự trẫm là kẻ phạm tội.
THỰC HIỆN SỰ CÔNG BÌNH
Lời của Chúa trong Kinh thánh đã dạy chúng ta rất chi tiết về việc làm theo sự công bình, mà chúng tôi sẽ lần lượt trình bày sau đây:
KHÔNG HÙA THEO ĐÁM ĐÔNG ĐẶNG LÀM SAI
XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ 23: 2 – Ngươi chớ hùa đảng đông đặng làm quấy; khi ngươi làm chứng trong việc kiện cáo, chớ nên trở theo bên phe đông mà phạm sự công bình.
– Theo ý nghĩa của câu gốc trên thì làm sự công bình có nghĩa là không hùa theo đám đông để làm điều sai quấy, nhất là trong việc kiện cáo,
– Nói dối tức là không làm sự công bình. Đức Chúa Trời đã chỉ định rằng nói thật là điều đúng, là điều Cơ-đốc-nhân cần phải làm; và nói dối là điều sai, Cơ-đốc-nhân cần phải tránh,
– Ngoài ra, vì chính cá nhân mỗi người đều muốn kẻ khác nói thật với mình, vì vậy khi mình nói dối với kẻ khác tức là không công bình,
– Xu hướng của loài người là chìu theo ý muốn của đám đông, nhưng con dân Chúa phải vững vàng trong lẽ thật và dẫu bị đám đông đe dọa, làm áp lực hay bị chê cười thì cũng phải cứ theo sự công bình mà làm,
PHẢI TRÁNH XA CÁC LỜI GIẢ DỐI
XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ 23: 7 – Ngươi phải tránh xa các lời giả dối; chớ giết kẻ vô tội và kẻ công bình, vì ta chẳng hề tha kẻ gian ác đâu.
– Ngay cả trong những trường hợp mà một người muốn kẻ khác nói dối để chính mình họ được vui lòng hoặc được thêm một chút tự tin, thì điều đó cũng là thiếu sự công bình, vì cuối cùng sự thật cũng phải phô bày và cả hai đều thành người dối trá,
– Bởi thế cho nên Chúa muốn con dân Ngài phải tránh xa việc nói dối với kẻ khác hoặc đừng nghe lời dối trá của họ, dẫu là khi họ nói dối với chúng ta hay là với bất cứ ai,
– Phần chớ giết kẻ vô tội và kẻ công bình là dành cho quan quyền và những người có trácnh nhiệm kêu án kẻ ác, nhưng trên nguyên tắc thì là nhắc nhở con dân Chúa phải cẩn thận trong việc đoán định giữa người vô tội, người công bình và với những kẻ gian ác,
– Chúa cảnh cáo rằng bất cứ ai đối xử bất công với người vô tội hay với người công bình thì đều bị kể là kẻ gian ác và Ngài sẽ trừng phạt nặng nề những người làm sự bất công như vậy,
– Sự trừng phạt của Chúa là chắc chắn, Ngài không bao giờ bỏ qua, và Kinh thánh cho biết là sa vào tay Đức Chúa Trời như vậy là đáng kinh kiếp (Hê-bơ-rơ 10: 31),
– Ngoài ra câu gốc vừa trưng dẫn ở trên cũng liên quan đến vấn đề kiện cáo, nghĩa là những người có trách nhiệm phân xử không được nghe lời tố cáo dối trá và đừng để những lời ấy làm ảnh hưởng đến án phạt dành cho những kẻ liên quan.
KHÔNG ĐƯỢC NHẬN CỦA HỐI LỘ
XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ 23: 8 – Ngươi chớ nhận của hối lộ, vì của hối lộ làm mờ mắt người thượng trí, và làm mất duyên do của kẻ công bình.
– Trong câu gốc trên Đức Chúa Trời đã giải thích cho con dân Ngài biết rằng nhận hối lộ là một điều rất nguy hiểm, vì làm cho người khôn ngoan (thượng trí) cũng trở thành kẻ mù quáng vì món lợi đó và đối xử bất công với người vô tội (người công bình). Như vậy, theo sự chỉ định của Chúa thì không nhận của hối lộ tức là đang làm điều công bình.
– Ngoài ra chúng ta cũng nhờ câu gốc trên để biết rằng khi một món quà được tặng để làm điều đúng thì gọi là phần thưởng; nhưng khi quà được tặng để làm điều sai thì gọi là của hối lộ,
– Bởi thế cho nên, ngay cả trong những trường hợp mà người khác lầm lẫn và trao cho Cơ-đốc-nhân món quà tặng không đúng thì chúng ta cũng nên từ chối, vì nhận như vậy là bất xứng, thiếu công bình,
– Ngay cả trong những trường hợp mà con dân Chúa làm điều công bình mà vẫn không nhận được phần thưởng đời nầy thì cũng cứ yên lòng, đừng vì thế mà buồn và không muốn làm điều công bình nữa, vì chúng ta sẽ có phần thưởng của Chúa dành sẳn cho trên trời (Ma-thi-ơ 16: 27),
(Xin đọc thêm bài viết về CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ HỐI LỘ)
KHÔNG ĐƯỢC THIÊN VỊ BẤT CỨ AI
LÊ VI KÝ 19: 15 – Các ngươi chớ phạm sự bất nghĩa trong việc xét đoán, chớ thiên vị người nghèo, chớ nể kẻ quyền thế; hãy cứ theo công bình mà xét đoán kẻ lân cận ngươi.
– Làm sự công bình còn có nghĩa là đối xử bình đẳng với mọi người, không phân biệt nghèo giàu, trí thức hay bình dân. Câu Kinh thánh nầy được truyền phán cho những người ở vào địa vị phân xử (chẳng hạn như chánh án, quan tòa) nhưng cũng có thể áp dụng cho con dân Chúa trong việc cư xử và liên hệ với mọi người trong cuộc sống (vì là luật pháp tổng quát và trong phương diện thuộc linh).
– Với tinh thần của câu gốc nầy, con dân Chúa không được đối xử thiên vị với bất cứ ai, mặc dầu họ ở vào địa vị nào trong xã hội,
– Nhưng đáng buồn thay, Cơ-đốc-nhân và trong Hội thánh Chúa ngày nay vẫn còn tệ nạn nầy, là trọng nể những kẻ quyền cao chức trọng, giàu có trong xã hội và khinh dễ những người nghèo khó, bình dân. Làm như vậy là không đẹp lòng Đức Chúa Trời và chắc chắn sẽ mất phước của Chúa,
– Vì vậy đối với con dân Chúa thì người nghèo mà hiền lành, biết kính sợ Chúa thì phải được trọng nể hơn là những kẻ giàu mà phạm tội hoặc xem thường Chúa,
– Trong Hội thánh của Đức Chúa Trời thì điều nầy cần phải được thực thi một cách rõ ràng hơn để khích lệ mọi người biết kính sợ Chúa và tập làm điều công bình đối với nhau,
– Nếu Hội thánh cứ tiếp tục trọng nể những kẻ giàu mà kiêu ngạo, phạm tội, không biết tập sống đời tin kính, không biết vâng phục Chúa thì hóa ra Hội thánh cũng giống như thế gian bên ngoài mà thôi,
TRẢ GIÁ ĐỂ LÀM ĐIỀU CÔNG BÌNH
1PHI-E-RƠ 3: 14 – Nếu anh em phải vì sự công bình mà chịu khổ, ấy thật là có phước. Chớ sợ điều họ sợ và đừng rối trí.
– Lời của Đức Chúa Trời dạy con dân Ngài rằng nếu cần phải hy sinh (chịu khổ) để làm sự công bình thì cứ dạn dĩ thực hiện, đừng từ nan, vì đó là điều đẹp lòng Chúa.
– Con dân Chúa phải có sự cương quyết để sống theo các tiêu chuẩn và mẫu mực mà Đức Chúa Trời đã dạy dỗ qua Kinh thánh, dầu có phải thiệt thòi, bị chê cười hoặc có khi phải nguy hiểm đến tính mạng thì con dân Chúa cũng nên cậy ơn Đức Chúa Trời mà thực hiện cho bằng được. Có thể Ngài đang dùng những điều đó để thử xem chúng ta có thật sự mạnh mẽ trong đức tin để làm và sống theo những điều mà Chúa đã chỉ định hay không.
– Ngày hôm nay trong thế gian có rất nhiều điều đang đe dọa Hội thánh và Cơ-đốc-nhân để buột chúng ta phải đi sai khỏi con đường mà Chúa đã vạch ra trong Kinh thánh. Đáng buồn là có rất nhiều Hội thánh và nhiều Cơ-đốc-nhân đã chọn việc làm vừa lòng thế gian để khỏi bị nguy hiểm, chớ không chịu chấp nhận khó khăn, thiệt hại để sống theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
– Thí dụ điển hình thứ nhất là việc Hội thánh chấp nhận người đồng tính luyến ái mà không nhắc nhở họ phải thay đổi lối sống ấy để đẹp lòng Đức Chúa Trời.
– Thí dụ điển hình thứ hai là việc Hội thánh từ chối các tiêu chuẩn nên thánh để có thể được thế gian nhấp chận, chẳng hạn như trong vấn đề hôn nhân, ly dị, ăn của cúng thần tượng, thờ lạy người chết và các lối sống khác của người chưa tin.
BỔN PHẬN CỦA NGƯỜI CÔNG BÌNH
SÁNG THẾ KÝ 18: 19 – Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng; thế thì, Đức Giê-hô-va sẽ làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã hứa cùng Áp-ra-ham.
– Bổn phận đầu tiên của người công bình là biết dạy con cháu làm sự công bìnn.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC LÀM THEO SỰ CÔNG BÌNH
Được biệt riêng ra khỏi kẻ độc ác trong ngày phán xét của Chúa:
SÁNG THẾ KÝ 18: 23 – Áp-ra-ham lại gần và thưa rằng: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao?
SÁNG THẾ KÝ 20: 4 – Vả, vua A-bi-mê-léc chưa đến gần người đó, nên thưa rằng: Lạy Chúa, Chúa há sẽ hủy diệt cả một dân công bình chăng?
Được may mắn trong sự sanh con:
SÁNG THẾ KÝ 30: 6 – Ra-chên rằng: Đức Chúa Trời đã xét tôi công bình, nhậm lời tôi, nên cho tôi một con trai; vì cớ ấy, nàng đặt tên đứa trai đó là Đan.
GIÁ TRỊ CỦA SỰ CÔNG BÌNH
Sự công bình có giá trị cả trong đời thuộc thể và thuộc linh, nhưng giá trị thuộc linh bao giờ cũng trổi hơn, đáng quan tâm hơn là các giá trị thuộc thể.
Kinh thánh cho biết là sự công bình có giá trị như một món tiền lớn:
SÁNG THẾ KÝ 20: 16 – Rồi vua phán cùng Sa-ra rằng: Đây, ta ban cho anh ngươi một ngàn miếng bạc; số tiền đó dùng cho ngươi như một bức màn che trước mắt về mọi việc đã xảy ra cùng ngươi; và mọi người đều sẽ cho ngươi là công bình.
NHỮNG GƯƠNG CÔNG BÌNH TRONG KINH THÁNH
Cả Kinh thánh có rất nhiều gương của người công bình để Cơ-đốc-nhân của mọi thời đại tiếp sau theo đó mà học tập, bắt chước và ghi nhớ để được khích lệ trong việc cố gắng sống một đời công bình khi theo Chúa trong đời sống nầy:
Nô-ê
SÁNG THẾ KÝ 6: 9 – Nầy là dòng dõi của Nô-ê. Nô-ê trong đời mình là một người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời.
SÁNG THẾ KÝ 7: 1 – Đức Giê-hô-va phán cùng Nô-ê rằng: Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào tàu, vì về đời nầy ta thấy ngươi là công bình ở trước mặt ta.
Áp-ra-ham
SÁNG THẾ KÝ 15: 6 – Áp-ram tin Đức Giê-hô-va, thì Ngài kể sự đó là công bình cho người.