CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ MỤC TIÊU CỦA ĐỜI SỐNG

Kinh thánh: Phi-líp 3: 12-16

Câu gốc: PHI-LÍP 3: 14 phần B – Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ.

*******

I. Đời sống cần có mục tiêu:
II. Mục tiêu của đời sống Cơ-đốc-nhân:

I. Đời sống cần có mục tiêu:

– Mỗi năm tại Hoa-kỳ có khoảng 45,000 người tự tử (trong số đó có Kate Spade, Anthony Bourdain), ấy là vì họ không có niềm tin trong Chúa và một mục tiêu đúng đắn của đời sống,
– Khi không co Chúa thì họ nghĩ rằng chết là hết, chết là được giải thoát,
– Khi không có mục tiêu đúng đắn thì ngay cả sự thành công cũng không mang lại cho đời sống ý nghĩa đáng để tiếp tục sống,
– Khi sinh con cha mẹ đều có mục tiêu cho con, đó là sự ước ao rằng con mình sau nầy làm điều gì hoặc trở nên như thế nào,
– Ngay cả đối với những người mà việc có con bị họ gọi là acciedent thì sau đó họ cũng có mục tiêu cho con,
– Khi một người đến tuổi trưởng thành thì người nào cũng có mục tiêu cho đời sống mình,
– Ngay cả những người tưởng như không có mục tiêu gì hết, thì thật ra họ cũng có mục tiêu, là được ở không, được làm biếng, được không làm cũng có ăn, hoặc mục tiêu của họ là chờ ngày chết,

II. Mục tiêu của đời sống Cơ-đốc-nhân:

PHI-LÍP 3: 14 – Nhưng tôi cứ làm một điều: Quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ.

– Đời sống của Phao-lô là gương sáng cho Cơ-đốc-nhân noi theo,
– Lời Kinh thánh nhắc nhở Cơ-đốc-nhân là trong đời sống nầy chúng ta nên đặt ưu tiên hàng đầu cho việc làm sao được vào Thiên đàng trong tương lai,
– Để làm được điều đó thì đây là những bước mà Cơ-đốc-nhân cần phải thực hiện: Thứ nhất là quên lững sự ở đàng sau,
– Những sự ở đàng sau là tội lỗi đã phạm, sự mặc cảm hoặc kiêu ngạo, sự thiếu hiểu biết, sự tối tăm, hoặc danh vọng, địa vì, quyền thế, tiền tài, tình cảm của những ngày chưa tin Chúa,
– Thứ hai là bươn theo sự ở đàng trước. Những điều ở trước mặt chúng ta là sự công bình, sự tái sanh, sự nên thánh, tức là mọi điều mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta thực hiện,
– Mục tiêu của đời sống Cơ-đốc-nhân là Thiên đàng, vì vậy chúng ta phải thực hiện mọi yêu cầu mà Đức Chúa Trời đã đòi hỏi để được chấp nhận vào nơi vinh hiển ấy,
– Khi Phao-lô dùng chữ CHẠY trong câu Kinh thánh nầy thì ông có ý nói đến sự cố gắng, vì nếu so sánh giữa việc di và chạy thì sự chạy làm người ta mệt nhọc hơn,
– Dầu vậy, khi một người chạy thì đạt được những khoảng cách xa hơn so với người bước đi,
– Trong cõi thuộc linh thì khoảng cách giữa việc bước đi và chạy là mức độ đức tinh và sự trưởng thành của Cơ-đốc-nhân,
– Những người bước đi trong con đường thuộc linh (tức là không có sự cố gắng sống đạo và thực hành tin kính) thì có sự trưởng thành rất chậm và vì vậy mà mặc dầu đã tin Chúa lâu năm, Kinh thánh vẫn gọi những người đó là con đỏ trong Đấng Christ (1Cô-rinh-tô 3: 1),
– Từ câu Kinh thánh nầy thì lời Kinh thánh cũng cho biết rằng Cơ-đốc-nhân phải chạy (tức là phải cố gắng hết sức) để giựt giải thưởng trong cõi thuộc linh, đó là phần thưởng của sự sống đời đời nơi Thiên đàng,
– Chúng ta có thể suy nghĩ thêm về một người chạy thi. Không phải ai cũng có thể tham gia vào một cuộc thi chạy, chỉ những người chịu khó luyện tập thường xuyên mà thôi, và chỉ có những người hết sức cố gắng mới hy vọng đoạt được giải thưởng (1Cô-rinh-tô 9: 25),
– Sự cố gắng hết sức như vậy được Đức Chúa Jêsus gọi là sự vào cửa hẹp (Ma-thi-ơ 5: 14, Lu-ca 13: 24),
– Nhưng sự chạy của một người (tức là sự cố gắng) phải có mục tiêu, và chỉ khi nào mục tiêu đó đúng đắn thì đời sống mới có ý nghĩa và có bình an thật (sẽ được mở rộng thêm trong một bài viết khác),
– Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Jêsus Christ là muốn mọi người được cứu (2Ti-mô-thê 2: 4),
– Nhiều người tưởng rằng sự sống đời đời là điều đương nhiên Cơ-đốc-nhân sẽ nhận được và phần thưởng mà Phao-lô đề cập đến ở đây là những điều khác, chẳng hạn như được Chúa khen ngợi hoặc được chỗ đứng cao hơn trong vòng các thánh đồ, hay những phần thưởng theo nghĩa thuần túy của nó,
– Nhưng nếu so sánh với những câu Kinh thánh khác thì chúng ta sẽ thấy rằng chủ ý của Phao-lô và cũng là ý tưởng của Kinh thánh thì phần thưởng mà ông nhắc đến trong câu nầy là sự sống đời đời (2Ti-mô-thê 4: 7-8),
– Khi có mục tiêu là ao ước được thấy Đức Chúa Trời, được biết Ngài mặt đối mặt và được ở nơi Thiên đàng vinh hiển đời đời thì sự sống của con người trở nên có ý nghĩa thực sự,

1CÔ-RINH-TÔ 3: 1 – Hỡi anh em, về phần tôi, tôi chẳng có thể nói với anh em như với người thiêng liêng, nhưng như với người xác thịt, như với các con đỏ trong Đấng Christ vậy.

– Đây là lời mà Phao-lô được Đức-Thánh-Linh cảm động để viết cho các Cơ-đốc-nhân tại thành Cô-rinh-tô, là những người đã tin Chúa nhiều năm,
– Nhưng Phao-lô lại gọi họ là con đỏ trong Đấng Christ, ấy là vì đời thuộc linh của họ không tăng trưởng theo năm tháng mà họ đã tin Chúa,
– Một điểm đáng chú ý là lời Kinh thánh so sánh họ như là những người xác thịt, hoặc là những người chỉ có danh là Cơ-đốc-nhân mà thôi, chớ chưa có sự tái sanh, chưa có sự nên thánh,
– Vì con đỏ thuộc linh không được kể là người thiêng liêng mà lại bị xem như là người xác thịt nên tình trạng ấy không nên còn mãi trong đời sống Cơ-đốc-nhân, vì có nguy cơ đánh mất phần thưởng của sự sống đời đời (vì kẻ xác thịt không thể nhận được sư cứu rỗi) (Rô-ma 8: 13),

2TI-MÔ-THÊ 4: 7-8 – Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin. Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta; Chúa là Quan án công bình, sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài.

– Theo lời của Phao-lô qua sự soi dẫn của Đức-Thánh-Linh thì để nhận được sự sống đời đời thì Cơ-đốc-nhân phải đánh trận thuộc linh, phải chạy trên con đường tin kính, chớ không phải thủng thỉnh bước di giống như người dạo mát,
– Đánh trận thuộc linh là sự tranh đấu để thắng hơn cám dỗ của ma quỉ, tham muốn của xác thịt và xu hướng thế gian của bản ngã,
– Chạy trên con đường thuộc linh nghĩa là sự cố gắng làm theo ý muốn của Chúa về việc phải có một đời sống công bình, tái sanh và nên thánh,
– Giữ được đức tin nghĩa là thực hiện tin kính theo gương mẫu của Kinh thánh suốt cả đời không bê trễ, không tẻ tách,
– Phần thưởng cho cả 3 điều trên (đánh trận, chạy và giữ đức tin) là mão triều thiên của sự công bình, tức là sự sống đời đời,
– Nhưng có một số người cho rằng mão triều thiên công bình là phần thưởng cao nhất được ban cho những thánh đồ như Phao-lô, Phi-e-rơ, còn những Cơ-đốc-nhân bình thường khác thì chỉ nhận được sự sống đời đời mà thôi, như vậy họ phân biệt ra giữa mão triều thiên công bình và sự sống đời đời,
– Nhưng theo như lời Kinh thánh thì cả 2 điều trên là một, tức là mão triều thiên công bình và sự sống đời đời là một,
– Vì mão triều thiên công bình cũng được ban cho những Cơ-đốc-nhân khác nữa, là những người có lòng trông mong sự tái lâm của Chúa,
– Chúa là Quan án công bình, tức là Đấng xét đoán mọi người theo các tiêu chuẩn đã được ghi lại trong Kinh thánh, vì vậy khi Cơ-đốc-nhân rời khỏi lời của Ngà, không chịu làm theo cách cẩn thận thì sẽ phải hối tiếc trong ngày Đức Chúa Jêsus tái lâm,
– Chỉ những kẻ yêu mến và bày tỏ lòng trông đợi ngày Chúa tái lâm bằng đời sống cá nhân mình mới được lãnh mão triều thiên của sự sống,

1CÔ-RINH-TÔ 9: 25 – Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát.

– Lời Kinh thánh cho biết để nhận được sự cứu rỗi thì Cơ-đốc-nhân phải xem đời sống mình như một cuộc tranh đua thuộc linh giữa điều thiện và điều ác, giữa thần linh và xác thịt (Rô-ma 12: 21),
– Việc tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ là nghĩa thực tế của hình ảnh một Cơ-đốc-nhân đang tự bỏ mình để vác thập tự giá mà theo Chúa (Lu-ca 9: 23),
– Chữ sự kiêng kỵ ở đây có nghĩa là không chiều theo các ý muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5: 16, 5: 24, 1Phi-e-rơ 2: 11)
– Những thành công trong cuộc đời nầy được Kinh thánh ví như là mão triều thiên hay hư nát, chẳng giúp gì được cho sự sống của linh hồn,
– Cơ-đốc-nhân cần phải chịu khó và kiêng kỵ gấp nhiều lần hơn các vận động viên, vì mão triều thiên dành cho người đắc thắng trong phương diện thuộc linh là mão triều thiên của sự sống đời đời.

MA-THI-Ơ 22: 14 – Bởi vì có nhiều kẻ được gọi, mà ít người được chọn.

MA-THI-Ơ 5: 14 – Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.

LU-CA 13: 24 – Ngài đáp rằng: Hãy gắng sức vào cửa hẹp, vì, ta nói cùng các ngươi, nhiều người sẽ tìm cách vào mà không vào được.

2TI-MÔ-THÊ 2: 4 – Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật.

(Xin đọc thêm các bài viết về GIŨ BỎ QUÁ KHỨ XÁC THỊT,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *