CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ LỄ BÁP-TEM
Báp-tem là một thánh lễ quan trọng trong Hội thánh và tất cả các Cơ-đốc-nhân trưởng thành đều phải trãi qua, nhưng đây cũng là thánh lễ mà có nhiều người hiểu sai ý nghĩa và cũng có người xem như là một hình thức của đời sống người theo Chúa, không hơn không kém.
Trong bài viếy nầy chúng tôi cậy ơn Chúa để dùng lời Kinh thánh trình bày chi tiết một chút về ý nghĩa của lẽ báp-tem và sự quan trọng đặc biệt của thánh lễ nầy đối với sự cứu rỗi của Cơ-đốc-nhân.
ĐỊNH NGHĨA CỦA LỄ BÁP-TEM
Là nghi thức dầm mình trọn vẹn trong nước
MÁC 1: 5 – Cả xứ Giu-đê và hết thảy dân sự thành Giê-ru-sa-lem đều đến cùng người, xưng tội mình và chịu người làm phép báp-têm dưới sông Giô-đanh.
– Vì là nghi lễ dùng nước để thực hiện cho nên Giăng báp-tít phải đến bờ sông Giô-đanh để làm báp-tem cho dân sự,
– Một trong những yêu cầu đầu tiên trước khi nhận lẽ báp-tem là phải xưng tội và ăn năn những lỗi lầm đã phạm so với chuẩn mực của Kinh thánh,
– Giăng báp-tít đã làm phép báp-tem cho rất nhiều người ngụ tại thành Giê-ru-sa-lem,
– Chữ báp-tít có nghĩa là người làm phép báp-tem, chớ không phải là họ của Giăng,
– Vì vậy khi Hội thánh Baptist dùng chữ nầy để làm tên cho giáo hội thì điều đó có nghĩa rằng đây là Hội thánh của những người chịu lễ báp-tem,
ĐẶC ĐIỂM CỦA LỄ BÁP-TEM
Là nghi thức xác nhận sự ăn năn cũng như sự tự bỏ mình của mỗi cá nhân để theo Chúa, hầu nhận được sự tha tội từ Ngài, theo như câu Kinh thánh được trưng dẫn sau đây:
MÁC 1: 4 – Giăng đã tới, trong đồng vắng vừa làm vừa giảng phép báp-têm ăn năn, cho được tha tội.
– Vì là lễ xác nhận sự ăn năn của cá nhân, nên nếu người chịu lễ báp-tem không thật sự ăn năn thì nghi thức nầy chẳng có tác dụng gì trong phương diện thuộc linh của người đó,
– Khi nói về sự ăn năn thì ai nấy phải hiểu rằng đó là sự hứa nguyện không bao giờ tái phạm lại các tội ấy nữa, bằng không thì sự ăn năn bề ngoài không giúp cho người đó được tha tội,
– Khi một người thật sự ăn năn và hứa nguyện rằng không bao giờ tái phạm thì mọi tội của người ấy sẽ được xóa sạch, được kể là người công bình kể từ giờ phút ấy,
– Nhưng sự tha tội như vậy sẽ không giúp cho người đó được kể là công bình trong tương lai nếu lại cứ tiếp tục phạm tội và sống trong tội lỗi (Ê-xê-chi-ên 33: 12-13),
(Xin đọc thêm các bài viết về SỰ ĂN NĂN THẬT, CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ ĂN NĂN, BA YẾU TỐ CỦA SỰ CỨU RỖI, CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ ĐỨC TIN THẬT, CƠ-ĐỐC NHÂN VÀ SỰ NÊN THÁNH)
(còn tiếp)